17/10/1777: Mỹ thắng Trận Saratoga

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Americans win more than a battle at Saratoga, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này 1777, vị tướng kiêm nhà viết kịch người Anh John Burgoyne đã đầu hàng cùng 5.000 lính Anh và lính gốc Đức trước tướng Mỹ Horatio Gates tại Saratoga, New York.

Mùa hè năm 1777, Burgoyne dẫn đầu một đội quân gồm 8.000 người đi về phía nam, băng qua New York, trong nỗ lực kết hợp với quân của Tướng Anh William Howe dọc theo sông Hudson. Sau khi chiếm thành công vài pháo đài, lực lượng của Burgoyne đóng trại gần Saratoga – khi mà một lực lượng lớn của phe Ái Quốc dưới quyền Gates đã tập trung cách đó chỉ bốn dặm.

Ngày 19/09, một mũi tiến công của Anh đã tiến đánh và giao tranh với lính Ái Quốc trong Trận Freeman’s Farm, còn gọi là Trận Saratoga lần thứ nhất. Không thể chọc thủng phòng tuyến của Mỹ, lực lượng của Burgoyne rút lui. Ngày 07/10, một đơn vị trinh sát khác của Anh đã bị một lực lượng Mỹ dưới quyền của Tướng Benedict Arnold đẩy lui trong Trận Bemis Heights, hay Trận Saratoga lần thứ hai.

Gates sau đó rút lui về phía bắc đến làng Saratoga với 5.000 quân còn sống sót của mình. Đến ngày 13/10, khoảng 20.000 lính Mỹ đã bao vây quân Anh, và bốn ngày sau Burgoyne buộc phải đồng ý đầu hàng trên quy mô lớn – lần đầu tiên trong lịch sử quân Anh trong Chiến tranh Cách mạng Mỹ.

Burgoyne đã thương lượng thành công để các cấp dưới của ông được đưa trở về Anh bằng cách cam kết rằng họ sẽ không bao giờ phục vụ ở Bắc Mỹ nữa. Việc giam giữ đội quân gần 6.000 người cũng trở thành gánh nặng lớn cho Quốc Hội Lục địa cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Ngay sau khi thông tin về chiến thắng của phe Ái Quốc tại Saratoga đến tai người Pháp, Vua Louis XVI đã đồng ý công nhận nền độc lập của Mỹ và Ngoại trưởng Pháp Charles Gravier, Bá tước xứ Vergennes, đã thỏa thuận với Đại sứ Mỹ Benjamin Franklin để bắt đầu cung cấp viện trợ chính thức của Pháp cho phe Ái Quốc. Sự trợ giúp này là rất quan trọng đối với chiến thắng cuối cùng của Mỹ trong Chiến tranh Cách mạng.