23/06/1972: H.R. Haldeman hối thúc Nixon ngăn chặn FBI trong vụ Watergate

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: H.R. Haldeman encourages Nixon to ward off FBI, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, cố vấn của Richard Nixon, H.R. Haldeman, đã yêu cầu tổng thống gây sức ép buộc Giám đốc FBI phải “đứng ngoài chuyện này [cuộc điều tra về vụ đột nhập Watergate].” Về cơ bản, Haldeman đang yêu cầu Nixon cản trở công lý, đây là một trong những tội danh mà Quốc hội đã đe dọa luận tội Nixon vào năm 1974.

Trong các cuộn băng ghi âm cuộc trò chuyện ngày hôm đó tại Phòng Bầu dục, Haldeman nói với Nixon rằng báo chí và các điều tra viên FBI đã tiến gần đến việc tìm ra mối liên hệ giữa Nhà Trắng với những kẻ đột nhập vào trụ sở Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ năm 1972, nằm ở tòa nhà Watergate. Họ đặc biệt đề cập đến số tiền do các thành viên trong ủy ban tái tranh cử của Nixon chuyển cho những kẻ đột nhập, nhiều người trong số họ là người Cuba.

Nixon yêu cầu Haldeman nói với FBI rằng số tiền đang bị nghi vấn là dành cho CIA và bịa ra một câu chuyện về các kế hoạch bí mật liên quan đến Cuba cộng sản. Nixon nói “Đừng nói dối họ đến mức rằng không có sự liên quan nào [từ phía tổng thống] nhưng chỉ nói rằng đây là một sai lầm ngớ ngẩn, kỳ lạ, mà không cần đi sâu vào chi tiết.”

Các cuộn băng ghi âm cuộc trò chuyện kéo dài một tiếng rưỡi giữa Nixon và Haldeman cuối cùng đã dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Nixon và buộc tổng thống phải từ chức vào tháng 8/1974. Chúng được coi là “bằng chứng không thể chối cãi” chứng minh Nixon đã cản trở công lý trong cuộc điều tra vụ Watergate.

17/05/1973: Bắt đầu phiên điều trần vụ Watergate