11/07/1978: Hỏa hoạn thiêu rụi khu cắm trại ở Tây Ban Nha

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Gas fire incinerates crowded campsite, killing hundreds, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1978, một chiếc xe tải chở khí gas hóa lỏng đã lao vào một khu cắm trại đông đúc ở San Carlos de la Rapita, Tây Ban Nha. Vụ nổ sau đó đã giết chết hơn 200 người và khiến nhiều người khác bị bỏng nặng.

Khoảng hơn 3 giờ chiều vào một ngày nóng nực trên bờ biển Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, một chiếc xe tải 38 tấn chở khí propylene, được sử dụng để sản xuất rượu, đang di chuyển trên một con đường nhỏ, quanh co cách Barcelona gần 200km về phía nam. Chiếc xe tải, thuộc sở hữu của hãng Cisternas Reunidas, có lẽ đã đi trên con đường ven biển này thay vì đường cao tốc gần đó để tránh phải trả phí. Không rõ nguyên nhân nhưng chiếc xe tải sau đó đã đâm vào một bức tường xi măng. (Một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy chiếc xe bốc cháy trước khi vụ tai nạn xảy ra.)

Bên dưới chân đồi từ bức tường xi măng, 800 người, chủ yếu là các gia đình đi nghỉ dưỡng từ Đức và Pháp, đang cắm trại gần bãi biển trong những căn lều và nhà gỗ. Chiếc xe tải chở 42,5 mét khối khí hóa lỏng điều áp đã lao xuống đồi và phát nổ thành một quả cầu lửa khổng lồ. Ngọn lửa bốc cao hơn 30m lên không trung, khiến nhiều người thiệt mạng ngay lập tức. Miệng hố do vụ nổ tạo ra có đường kính 18m. Vụ nổ và đám cháy lớn cũng khiến các bình xăng di động và xe hơi của du khách cắm trại bị nổ tung. Hầu hết những người sống sót đều không có quần áo bảo hộ, ngoại trừ bộ đồ bơi, và nhiều người trong số họ đã bị bỏng nặng.

Thời điểm xảy ra thảm họa cũng góp phần vào số người thương vong cao. Khi đó là ngay sau bữa trưa, nhiều người vẫn chưa quay trở lại bãi biển gần đó. Tổng cộng, 215 người đã thiệt mạng. Nhiều công dân Đức thiệt mạng đến mức các quan chức Đức đã sắp xếp một chuyến bay đưa bác sĩ và thiết bị từ Stuttgart đến hỗ trợ công tác cứu trợ.