18/07/1947: Harry S. Truman ký Đạo luật Kế vị Tổng thống thứ hai

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Harry S. Truman signs second Presidential Succession Act, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1947, Tổng thống Harry S. Truman đã ký Đạo luật Kế vị Tổng thống. Đạo luật này là bản sửa đổi đạo luật kế vị cũ được thông qua vào năm 1792, trong nhiệm kỳ đầu tiên của George Washington.

Đạo luật Kế vị ban đầu chỉ định Chủ tịch Thượng viện tạm quyền là hàng kế vị đầu tiên của Tổng thống nếu ông và Phó Tổng thống đột ngột qua đời khi đang đương chức. Nếu vì lý do nào đó Chủ tịch Thượng viện tạm quyền không thể đảm nhận nhiệm vụ, thì Chủ tịch Hạ viện sẽ là người kế vị tiếp theo. Năm 1886, dưới thời chính quyền Grover Cleveland, Quốc hội đã loại bỏ cả Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện khỏi danh sách kế vị.

Kể từ thời điểm đó cho đến năm 1947, hai quan chức nội các đã trở thành những người tiếp theo kế vị tổng thống trong trường hợp Phó Tổng thống cũng mất năng lực hoặc qua đời (thứ tự của họ phụ thuộc vào thứ tự thành lập các cơ quan). Quyết định này đã gây tranh cãi. Nhiều thành viên Quốc hội cho rằng những người ở vị trí kế vị tổng thống nên là các quan chức được bầu, chứ không phải được bổ nhiệm chính trị như các thành viên nội các, qua đó tạo cơ hội cho cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng.

Năm 1945, Phó Tổng thống Harry Truman đã lên đảm nhận chức vụ Tổng thống sau khi Franklin Roosevelt qua đời vì đột quỵ trong nhiệm kỳ thứ tư của mình. Trên cương vị tổng thống, Truman đã ủng hộ quan điểm rằng Chủ tịch Hạ viện, một quan chức được bầu, phải là người tiếp theo trở thành Tổng thống sau Phó Tổng thống. Đến ngày 18/07/1947, ông đã ký một đạo luật phục hồi luật kế vị ban đầu năm 1792, nhưng đã xếp Chủ tịch Hạ viện trước Chủ tịch Thượng viện tạm quyền trong hệ thống phân cấp. Những người chỉ trích Truman vào thời điểm đó cho rằng tổng thống làm như vậy vì ông có tình bạn thân thiết với Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ là Sam Rayburn, và có quan hệ kém thân thiện hơn với Kenneth McKellar, Chủ tịch Thượng viện tạm quyền.

May mắn thay cho nước Mỹ, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào mà chức vụ Tổng thống phải được chuyển cho người khác ngoài Phó Tổng thống.