Thế giới hôm nay: 26/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ tăng tốc trong quý 2. GDP tăng với tốc độ hàng năm 2,8% so với mức 1,4% của quý 1. Con số này cao hơn dự kiến ​​của các nhà phân tích. Với lạm phát giảm, dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có một pha hạ cánh mềm.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã phá hủy khoảng 50 địa điểm thuộc về các nhóm vũ trang ở Gaza kể từ thứ Tư. Các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 129 người Palestine trong năm ngày qua. Trước đó, thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã mạnh mẽ bảo vệ cuộc chiến của nước ông ở Gaza trong bài phát biểu dài gần một giờ trước Quốc hội Mỹ. Khoảng một nửa số nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội đã tẩy chay bài phát biểu.

Bão Gaemi tấn công tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, sau khi tàn phá Đài Loan và Philippines. Hơn 240.000 cư dân Phúc Kiến đã phải sơ tán. Đây là cơn bão thứ ba tấn công bờ biển phía đông Trung Quốc trong năm nay và cũng là cơn bão mạnh nhất. Nó đã giết chết ít nhất 21 người ở Philippines.

Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á lao dốc khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ vì thu nhập quý 2 đáng thất vọng. ASML, một công ty bán dẫn của Hà Lan, đã mất 1,8% giá trị thị trường trong phiên giao dịch đầu ngày. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm hơn 3%. Trước đó vào hôm thứ Tư, NASDAQ và S&P 500, hai chỉ số chứng khoán của Mỹ, đã ghi nhận mức giảm phần trăm theo ngày tệ nhất kể từ năm 2022.

Tòa án tối cao California duy trì phán quyết cho phép Uber và Lyft phân loại tài xế của mình là nhà thầu thay vì nhân viên. Một công đoàn lao động lập luận rằng quy định này là vi hiến vì nó không mang lại cho người lao động quyền lợi công bằng. Những người ủng hộ cho rằng việc lật ngược quy định sẽ vẽ lại nền kinh tế việc làm tự do ở California. Uber cho biết quyết định này mang lại cho tài xế “quyền tự do làm việc khi nào và theo cách họ muốn.”

Revolut, một công ty khởi nghiệp về fintech, đã xin được giấy phép ngân hàng tại Anh sau hơn ba năm nộp đơn. Vi phạm quy định, nộp tài khoản trễ, và lo ngại về văn hóa doanh nghiệp là những lý do chính khiến quá trình cấp phép bị chậm trễ. Đây là tin đáng mừng cho tham vọng mở rộng của công ty, vì nó sẽ cho phép họ được nhận tiền gửi của người tiêu dùng và cho vay.

Hàng nghìn diễn viên trò chơi điện tử thuộc SAG-AFTRA, liên đoàn diễn viên Hollywood, đã bỏ phiếu bắt đầu đình công vào thứ Sáu. Liên đoàn đã cố gắng đàm phán các biện pháp bảo vệ chống lại “sự lạm dụng” AI với một số hãng game hàng đầu thế giới — bao gồm Activision, Disney và Epic Games — trong gần hai năm qua. Các diễn viên muốn được đảm bảo rằng công nghệ sẽ không được dùng để sao chép tác phẩm của họ mà không có sự đồng ý hoặc bồi thường thỏa đáng.

TIÊU ĐIỂM

Hôm nay Olympics Paris khai mạc

Kinh đô Ánh sáng sẽ rất rực rỡ vào thứ Sáu khi Thế vận hội Olympics Paris khai mạc. Nếu theo đúng kế hoạch, lễ khai mạc sẽ diễn ra dọc Sông Seine, với một đoàn thuyền chở các đội tuyển quốc gia đi qua những cây cầu và bờ sông chật kín khán giả. Sự kiện này được thiết kế để thể hiện sự đa dạng và năng lượng của nước Pháp hiện đại, chứ không chỉ là sự hùng vĩ của quá khứ.

Cuộc tranh tài sẽ diễn ra cho đến ngày 11 tháng 8. Một số sự kiện sẽ diễn ra trên nền cảnh mang tính biểu tượng của Paris: trượt ván ở Place de la Concorde hay bóng chuyền bãi biển gần Tháp Eiffel. Nhưng ban tổ chức cũng có kế hoạch để lại di sản về giao thông và cơ sở thể thao tốt hơn cho các vùng ngoại ô của thành phố. Ý tưởng là mượn sự kiện lần này để giúp thu hẹp khoảng cách giữa thủ đô và các khu phố bị quên lãng.

Liệu lạm phát ở Mỹ đã hạ nhiệt?

Các chủ ngân hàng trung ương và Phố Wall sẽ chú ý chặt chẽ đến dữ liệu lạm phát được công bố vào thứ Sáu. Chỉ số giá cho chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang. Theo thước đo đó, lạm phát theo năm đã giảm 0,3 điểm phần trăm trong năm nay xuống còn 2,6% vào tháng 6. Các nhà phân tích dự kiến ​​lạm phát sẽ giảm xuống còn 2,4% vào thứ Sáu, tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed.

Ngân hàng đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc nới lỏng lãi suất khi họp vào thứ Tư tuần tới. Hồi đầu tuần, một cựu chủ tịch của Fed New York đã kêu gọi ngân hàng trung ương nới lỏng, với lý do thị trường lao động suy yếu và chi tiêu tiêu dùng yếu hơn trong các hộ gia đình có thu nhập thấp. Ngân hàng đã trì hoãn vì lo ngại lạm phát bùng trở lại. Một con số cao vào thứ Sáu sẽ xác nhận những lo lắng này. Nhưng nếu chỉ số giá giảm, nó sẽ cho thấy lạm phát không còn là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ.

Kinh tế Nga tăng trưởng nóng

Nền kinh tế Nga đã mang lại cho Vladimir Putin nhiều điều để vui mừng trong thời gian gần đây. Bất chấp trừng phạt của phương Tây, áp dụng lên từ dầu mỏ đến kim cương, kinh tế Nga vẫn tăng trưởng 5,4% trong quý đầu so với năm trước. Các khoản tiền trợ cấp của nhà nước, đặc biệt là cho các nhà sản xuất vũ khí, đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp kỷ lục và giúp tiền lương tăng vọt. Hậu quả là giá cả tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng trước. Lạm phát đang cao gấp đôi so với mục tiêu.

Do đó, Ngân hàng Trung ương Nga vào thứ Năm gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất chuẩn lần đầu tiên kể từ tháng 12, từ 16% lên 18%. Nhưng bấy nhiêu có thể là không đủ để kiểm soát giá cả. Điện Kremlin không cho thấy họ sẽ hạ nhiệt cỗ máy chiến tranh của mình, mặc dù gần đây đã cho chấm dứt một chương trình trợ cấp thế chấp tốn kém bị ngân hàng trung ương khiếu nại. Điều đó có thể giúp khích lệ tinh thần của các lãnh đạo ngân hàng.

Donald Trump và chiến lược mới dành cho Kamala Harris

Donald Trump đã xây dựng chiến dịch của mình xung quanh việc chỉ trích một Joe Biden “yếu đuối.” Chưa đầy một tuần sau khi tổng thống Hoa Kỳ từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, chiến lược chỉ trích của ông Trump đối với Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đang bắt đầu thành hình. Cựu tổng thống sẽ tiếp tục mài giũa vào thứ Sáu khi ông xuất hiện với tư cách là khách mời đặc biệt tại một hội nghị thượng đỉnh của Turning Point Action, một nhóm cánh hữu.

Thay vì chỉ trích sự yếu đuối của đối thủ, như ông đã làm với ông Biden (bà Harris 59 tuổi), ông mô tả bà là một “kẻ điên cực tả.” Theo lập luận của ông, bà không chỉ là một phần của chính quyền Biden mà còn chịu trách nhiệm cho một số điểm tồi tệ nhất của chính quyền. Hồi năm 2020, Harris ra tranh cử về phía tả của ông Biden, và đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh các lập trường không được lòng cử tri lắm của bà, chẳng hạn như việc bà phản đối khai thác khí đá phiến. Nhưng với tư cách là phó tổng thống nữ đầu tiên không phải người da trắng của Hoa Kỳ, bà cũng phải đối mặt với rất nhiều sự phân biệt giới tính và chủng tộc. Cho đến nay, ông Trump chỉ chỉ trích hồ sơ của bà Harris hơn là danh tính của bà. Liệu ông Trump có đi vào con đường đó hay không vẫn là một câu hỏi ngỏ.