06/08/1926: Ederle trở thành phụ nữ đầu tiên bơi qua Eo biển Manche

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Gertrude Ederle becomes first woman to swim English Channel, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1926, trong lần thử sức thứ hai, Gertrude Ederle, 20 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi 34 km từ Dover, Anh, đến Mũi Griz-Nez qua Eo biển Manche, nơi ngăn cách Vương quốc Anh với cực tây bắc của Pháp.

Vào ngày 23/10/1905, Ederle đã chào đời tại Thành phố New York trong một gia đình người Đức nhập cư. Bà không học bơi cho đến khi 9 tuổi và mãi đến năm 15 tuổi mới học được cách bơi đúng cách. Chỉ hai năm sau, tại Thế vận hội Paris năm 1924, Ederle đã giành huy chương vàng ở nội dung tiếp sức 4 x 100 mét và huy chương đồng ở nội dung bơi tự do 100 và 400 mét.

Đến tháng 6/1925, Ederle trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi hết chiều dài Vịnh New York, phá vỡ kỷ lục trước đó của nam giới khi bơi từ New York Battery đến Sandy Hook, New Jersey, trong 7 giờ 11 phút. Cùng mùa hè đó, Ederle đã thực hiện nỗ lực đầu tiên để vượt qua Eo biển Manche lạnh giá và gập ghềnh, nhưng sau 8 giờ 46 phút, huấn luyện viên của bà, Jabez Wolff, đã yêu cầu Ederle dừng lại vì lo rằng bà đã nuốt quá nhiều nước biển. Ederle không đồng ý và sa thải Wolff, thay thế ông bằng T.W. Burgess, một vận động viên lão luyện từng bơi qua Eo biển Manche.

Vào ngày 06/08/1926, Ederle xuống nước tại Mũi Gris-Nez ở Pháp lúc 7:08 sáng để thực hiện nỗ lực thứ hai nhằm vượt Eo biển Manche. Đúng như dự đoán, nước rất lạnh khi bà bắt đầu bơi, nhưng biển lại lặng gió lạ thường. Tuy nhiên, hai lần trong ngày hôm đó – vào 12 giờ trưa và 6 giờ chiều – Ederle gặp phải những cơn gió giật dọc theo lộ trình của mình và Burgess đã thúc giục bà dừng bơi. Tuy nhiên, cha và chị gái của Ederle, những người đang đi trên thuyền cùng Burgess, lại đồng ý với Ederle rằng bà nên tiếp tục hành trình. Cha của Ederle đã hứa sẽ tặng bà một chiếc xe mui trần mới khi kết thúc cuộc bơi, và để có thêm động lực, ông nói với cô con gái đang ở dưới nước rằng chiếc xe mui trần chỉ là của cô nếu hành trình được hoàn thành. Ederle đã kiên trì vượt qua những cơn bão và sóng lớn, và cuối cùng, lúc 9:04 tối, sau 14 giờ 31 phút dưới nước, bà đã đến bờ biển Anh, trở thành người thứ sáu và là người phụ nữ đầu tiên bơi qua Eo biển Manche thành công. Hơn nữa, bà còn đã phá vỡ kỷ lục trước đó hai giờ.

Sau đó, Ederle nói với Alec Rutherford của tờ New York Times, “Tôi biết điều đó có thể thực hiện được, phải thực hiện được, và tôi đã làm được.” Thành tích của Ederle đã được chúc mừng bằng một cuộc diễu hành băng giấy ở Thành phố New York, và bà đã nhận được lời chúc mừng từ rất nhiều người hâm mộ, từ thị trưởng Thành phố New York đến Henry Sullivan, người đàn ông Mỹ đầu tiên bơi qua Eo biển Manche.

Ederle đã bị tổn thương thính giác trong quá trình bơi qua Eo biển Manche, và dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình để dạy bơi cho trẻ em khiếm thính ở Thành phố New York. Bà qua đời năm 2003 ở tuổi 98.