18/08/1988: Thẩm phán Gary M. Little tự tử

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A Seattle judge involved in a sex scandal dies by suicide, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày năm 1988, Thẩm phán Gary M. Little đã tự tử chỉ vài giờ trước khi tờ Seattle Post-Intelligencer cho đăng bài báo cáo buộc ông lạm dụng quyền lực bằng cách tấn công tình dục các bị cáo ở độ tuổi vị thành niên mà ông từng xét xử. Bài báo trên trang nhất này cũng ám chỉ rằng ông đã lạm dụng các học sinh tuổi teen của mình khi còn là giáo viên vào thập niên 1960 và 1970. Vụ bê bối này đã đặt ra câu hỏi về hệ thống tư pháp, vì thực chất Little đã bị điều tra và kỷ luật, nhưng các cuộc điều tra đã được giữ bí mật.

Năm 1981, năm đầu tiên Little làm thẩm phán, tờ Seattle Post-Intelligencer đã nhận được thông tin về quan hệ bất thường của ông với các bị cáo vị thành niên. Khi phóng viên điều tra vụ việc, anh ta phát hiện ra rằng Little, người đang làm cố vấn tình nguyện tại tòa án vị thành niên vào thời điểm đó, đã bị buộc tội hành hung cấp độ ba vào năm 1964. Ông bị buộc tội tấn công một bị cáo 16 tuổi trong căn hộ của mình, nhưng các cáo buộc đã bị bác bỏ. Tờ báo đã không đăng câu chuyện này, nhưng nó đã châm ngòi cho một cuộc điều tra của các công tố viên làm việc cho Công tố trưởng Hạt King, Norm Maleng.

Theo báo cáo, Little đã đến thăm ba bị cáo vị thành niên nam đang bị tạm giam mà không có luật sư của họ. Một cậu bé đã ở lại nhà của thẩm phán qua đêm, và một cậu bé khác đã dành thời gian với ông tại nhà nghỉ của ông. Little không phủ nhận bất kỳ cáo buộc nào về việc tiếp xúc với trẻ vị thành niên ngoài tòa án, nhưng tuyên bố rằng ông chỉ cố gắng giúp đỡ chúng. Không có bằng chứng nào về quan hệ tình dục từng xuất hiện, nhưng một công tố viên đã chỉ ra rằng tất cả các bị cáo trẻ tuổi này đều đẹp trai, tóc vàng, là nam giới, và có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những đứa trẻ ở lại qua đêm với Thẩm phán Little đã được giảm án. Các điều tra viên sau đó đệ trình một đơn khiếu nại dài 107 trang lên Ủy ban Hành vi Tư pháp, nhưng ủy ban này đã bác bỏ vụ án và ra lệnh giữ bí mật thông tin.

Cuối cùng, vào năm 1985, Thẩm phán Little đã bị cách chức trong âm thầm, khỏi vị trí chủ trì xét xử các vụ án vị thành niên. Cũng trong năm đó, tờ Seattle Times lần đầu tiên đề cập công khai đến chủ đề này. Tuy nhiên, phóng viên viết bài đã sớm bị loại khỏi vụ án, dù đã có bằng chứng mới xuất hiện sau khi bài báo được xuất bản. Vấn đề một lần nữa bị che giấu, mãi cho đến năm 1988, khi hai phóng viên của tờ Seattle Post-Intelligencer tiếp tục điều tra. Ngay sau khi các phóng viên này thu thập được lời khai của năm cựu học sinh khẳng định rằng Little đã sử dụng vị trí giáo viên của mình để buộc các em phải quan hệ tình dục, Little tuyên bố rằng ông sẽ không tái tranh cử.

Vào đêm 18/08/1988, Gary Little được phát hiện nằm trong vũng máu bên ngoài phòng xử án của mình – ba tầng bên dưới phòng giam nơi cha ông, Sterling Little, đã treo cổ tự tử vào tháng 8/1947, sau khi bị bắt trong một cuộc điều tra về tội trộm cắp.