12/03/1988: Mưa đá gây ra thảm họa giẫm đạp tại Nepal

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hail causes stampede at soccer match in Nepal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1988, một trận mưa đá bất ngờ đã khiến các cổ động viên tại một trận bóng đá ở Kathmandu, Nepal phải bỏ chạy. Thảm họa giẫm đạp sau đó đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Vào lúc đó, khoảng 30.000 người đang theo dõi trận đấu giữa đội Janakpur của Nepal và đội Muktijoddha của Bangladesh tại Sân vận động Quốc gia. Một cơn bão ập đến nhanh chóng và mưa đá bắt đầu trút xuống khán đài. Khi các cổ động viên hoảng loạn và lao về phía lối thoát, họ phát hiện các cánh cổng đã bị khóa, có lẽ là để ngăn những người không có vé vào sân vận động. Trong lúc người hâm mộ tiếp tục chen lấn, lối đi bắt đầu chật kín. Các nạn nhân của thảm họa giẫm đạp dần không thở được và đã bị đè bẹp đến chết.

Thảm họa ở Nepal dường như không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn những vụ việc tương tự. Một năm sau thảm kịch tại Sân vận động Quốc gia Nepal, 96 người đã bị giẫm đạp đến chết trong trận đấu giữa Liverpool và Nottingham Forest ở Sheffield, Anh. 18 tháng sau, hơn 40 người khác lại bị giẫm đạp đến chết trong một trận đấu ở Orkney, Nam Phi.

Mưa đá tự nó cũng có thể gây chết người. Trong một số trường hợp, mưa đá được ghi nhận đã làm nát sọ người do kích thước và lực rơi. Năm 1923, tại Kostov, Nga, 23 người đã thiệt mạng trong một trận mưa đá khi họ cố gắng cứu đàn gia súc của mình. 22 người khác đã thiệt mạng ở Hy Lạp vào năm 1930 do mưa đá với những cục đá có kích thước bằng quả trứng.

Nepal đã tiếp tục hứng chịu một thảm họa tồi tệ hơn vào tháng 8 cùng năm, khi một trận động đất xảy ra khiến 1.200 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa.