22/08/1962: de Gaulle sống sót sau khi bị ám sát hụt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Citroen helps de Gaulle survive assassination attempt, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1962, Tổng thống Charles de Gaulle của Pháp đã sống sót sau một trong số nhiều vụ ám sát nhắm vào ông nhờ hiệu suất vượt trội của chiếc xe hơi dành cho tổng thống: Chiếc Citroen DS 19 bóng bẩy, với thiết kế khí động học, được gọi là La Deesse (Nữ thần).

Citroen DS đã có màn ra mắt gây chấn động tại Triển lãm Xe hơi Paris năm 1955; hình dáng thanh thoát, giản dị đã giúp nó nổi bật giữa những chiếc xe có cánh đuôi và mạ crôm phổ biến vào thời đó. Khác xa với chiếc 2CV nổi tiếng của Citroen (thường được gọi là “vịt con xấu xí”), DS có động cơ 1,9 lít và hệ thống sang số, ly hợp, lái và phanh trợ lực.

Tuy nhiên, khía cạnh nổi bật nhất của nó là hệ thống treo thủy lực khí nén – thứ giúp Citroen trở nên nổi tiếng sau này, hệ thống này tự động điều chỉnh chiều cao của xe để giữ cho xe cân bằng và cho phép người lái dễ dàng kiểm soát hơn. Citroen đã nhận được 12.000 đơn đặt hàng cho DS vào cuối ngày đầu tiên đó và nó nhanh chóng trở thành phương tiện di chuyển được ưa chuộng đối với các công dân giàu có và quyền lực nhất nước Pháp.

Vào tháng 8/1962, một nhóm có tên là OAS (Tổ chức Quân đội Bí mật) đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống de Gaulle, người mà họ tin rằng đã phản bội nước Pháp khi trao trả độc lập cho Algeria. Chạng vạng ngày 22/08/1962, de Gaulle và vợ đang đi từ Điện Elysee đến Sân bay Orly. Khi chiếc Citroen DS màu đen của ông lao nhanh trên Đại lộ Giải phóng ở Paris với tốc độ 113 km/h, 12 tay súng OAS đã nổ súng nhắm vào chiếc xe. Một loạt 140 viên đạn, hầu hết đến từ phía sau, đã giết chết hai vệ sĩ đi xe máy bên cạnh xe của tổng thống, làm vỡ cửa sổ sau của chiếc Citroen và làm thủng cả bốn lốp xe. Dù chiếc Citroen đã bị trượt bánh, tài xế của de Gaulle vẫn có thể tăng tốc thoát khỏi tình trạng trượt bánh và lái xe đến nơi an toàn, tất cả là nhờ hệ thống treo vượt trội của xe. De Gaulle và vợ đã cúi đầu trong xe và sau đó thoát ra ngoài mà không hề hấn gì.

Frederick Forsyth đã kịch tính hóa các sự kiện diễn ra vào tháng 8 năm đó trong cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của mình – The Day of the Jackal (Ngày Sát thủ), sau này được chuyển thể thành phim. Năm 1969, de Gaulle – hiểu rằng mình nợ mạng sống với chiếc Citroen – đã cố gắng ngăn chặn việc bán hoàn toàn nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Pháp (thuộc sở hữu của dòng họ Michelin nổi tiếng với lốp xe) cho hãng sản xuất xe hơi Ý Fiat, bằng cách giới hạn lượng cổ phần mà Fiat có thể mua ở mức 15%. Năm 1975, để tránh nguy cơ phá sản, chính phủ Pháp đã ủng hộ việc bán Citroen cho một tập đoàn cũng sở hữu đối thủ cạnh tranh trong nước của Citroen là Peugeot; kết quả là PSA Peugeot Citroen SA được thành lập vào năm 1976.