29/08/2008: John McCain chọn Sarah Palin làm ứng viên phó tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Republican John McCain selects Sarah Palin as his running mate, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2008, trong một động thái chấp nhận rủi ro để thu hút cử tri bảo thủ, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa John McCain đã khiến giới chính trị Mỹ xôn xao khi tuyên bố chọn Thống đốc Alaska Sarah Palin làm ứng viên phó tổng thống.

Vào thời điểm đó, Palin, một ngôi sao đang lên 44 tuổi, nổi tiếng với lập trường bảo thủ và nét quyến rũ dân dã, đã trở thành ứng viên phó tổng thống nữ đầu tiên của Đảng Cộng hòa. Những người ủng hộ bà tin rằng hình ảnh một bà mẹ năm con và tự xưng là “bà mẹ khúc côn cầu” và “Mẹ Gấu” (Mama Grizzly) sẽ gây được tiếng vang với tầng lớp lao động Mỹ, trong khi địa vị của bà như một người mới đối với chính trường quốc gia sẽ mang đến một góc nhìn mới mẻ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích Palin chỉ ra rằng bà thiếu kiến thức và kinh nghiệm về chính sách đối ngoại, từ đó đặt nghi vấn về khả năng lãnh đạo của bà với tư cách là một tổng tư lệnh tiềm năng. Trước khi giữ chức thống đốc, Palin từng là thị trưởng của Wasilla, Alaska, quê hương của bà.

“Cô ấy không phải người vùng này, và cô ấy cũng không phải người Washington, nhưng khi bạn hiểu rõ về cô ấy, bạn sẽ thấy ấn tượng như tôi vậy,” McCain, thượng nghị sĩ Cộng hòa 72 tuổi đến từ Arizona, đã nói như vậy trong một cuộc mít tinh tranh cử khi đưa ra thông báo.

Việc lựa chọn Palin đã gây chia rẽ và kích động những phản ứng mạnh mẽ. Các diễn viên hài chế giễu những lần bà nói hớ, nhưng bà vẫn tiếp tục thu hút được các đám đông lớn và sự chú ý của giới truyền thông tại các sự kiện diễn thuyết của bà trong suốt chiến dịch.

Sau cùng, liên danh Dân chủ của Barack Obama và Joe Biden đã giành chiến thắng quyết định trước McCain và Palin trong cuộc tổng tuyển cử. Trong hồi ký xuất bản năm 2018 của mình, McCain, người cũng qua đời vào năm 2018, đã bày tỏ sự hối tiếc vì không chọn ứng viên Dân chủ Joe Lieberman làm người đồng tranh cử.

Sau cuộc bầu cử tổng thống, Palin trở lại với vai trò thống đốc Alaska, nhưng đã từ chức vào ngày 26/07/2009. Kể từ đó, bà đã viết sách, xuất hiện trên các chương trình truyền hình thực tế, và làm cộng tác viên cho Fox News. Bà đã thua cuộc bầu cử vào Hạ viện Mỹ trước ứng viên đảng Dân chủ Mary Peltola vào năm 2022.