29/07/1967: Hoả hoạn trên tàu sân bay USS Forrestal

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Rocket causes deadly fire on aircraft carrier, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1967, vụ hỏa hoạn trên USS Forrestal, một tàu sân bay của Hải quân Mỹ đang neo ngoài khơi bờ biển Việt Nam, đã giết chết 134 quân nhân. Vụ hỏa hoạn chết người này bắt đầu do một vụ phóng tên lửa vô tình.

Trong Chiến tranh Việt Nam, USS Forrestal thường neo ngoài khơi bờ biển miền Bắc Việt Nam, tiến hành các hoạt động tác chiến. Sáng ngày 29/7, con tàu đang chuẩn bị làm nhiệm vụ thì một tên lửa từ một trong những máy bay chiến đấu phản lực F-4 Phantom trên tàu đã vô tình được phóng đi. Tên lửa đã lao qua boong tàu và trúng vào một máy bay phản lực A-4 Skyhawk đang đậu. Chiếc Skyhawk, đang chờ cất cánh, được lái bởi John McCain, thượng nghị sĩ tương lai của Arizona.

Nhiên liệu từ chiếc Skyhawk tràn ra ngoài và bốc cháy. Ngọn lửa sau đó lan sang các máy bay gần đó trên boong tàu và kích nổ một quả bom nặng khoảng 455kg, giết chết nhiều lính cứu hỏa và khiến ngọn lửa lan rộng hơn. Vụ nổ dây chuyền sau đó đã tạo ra nhiều lỗ lớn trên sàn đáp và thậm chí khiến một nửa con tàu bốc cháy. Nhiều phi công đã bị mắc kẹt trong máy bay của họ khi ngọn lửa lan rộng. Phải mất cả ngày trước khi đám cháy có thể được khống chế hoàn toàn.

Hàng trăm thủy thủ đã bị thương nặng và 134 người thiệt mạng trong trận hỏa hoạn kinh hoàng. Hai mươi máy bay đã bị phá hủy. Đây là tổn thất nhân mạng tồi tệ nhất trên một tàu Hải quân Mỹ kể từ Thế chiến II. Forrestal đã được sửa chữa tạm thời tại Philippines trước khi quay trở lại Norfolk, Virginia. Nó được sửa chữa và đưa vào hoạt động trở lại vào tháng 4 năm sau, nhưng không bao giờ quay trở lại Việt Nam.

John McCain đã thoát khỏi đám cháy trong gang tấc và sau đó tình nguyện làm nhiệm vụ trên tàu USS Oriskany. Chỉ ba tháng sau, máy bay của ông bị bắn rơi ở miền Bắc Việt Nam và ông bị bắt làm tù binh. Phải đến 5,5 năm sau, tức năm 1973, ông mới được trả tự do.