31/08/2015: Angela Merkel chào đón người tị nạn đến Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Angela Merkel says “Wir schaffen das” on accepting refugees, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2015, trong một động thái khơi dậy một cuộc tranh luận sôi nổi trong nước và trên toàn thế giới, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố “Wir schaffen das” (“Chúng ta có thể làm được”) khi bà cam kết tiếp nhận dòng người tị nạn ồ ạt giữa bối cảnh châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Lập trường gây tranh cãi của Merkel liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho khoảng 1 triệu người tị nạn—chủ yếu từ Syria, Afghanistan, và Iraq—những người đang tìm kiếm nơi ẩn náu tại châu Âu.

Những người ủng hộ chính sách mở cửa xem đây là cam kết bảo vệ nhân quyền, trong khi những người chỉ trích cho rằng chính sách này sẽ gây ra căng thẳng kinh tế, xung đột văn hóa, các vấn đề an ninh, cùng nhiều tác động lâu dài khác. Trong các cuộc thăm dò, mức độ ủng hộ Đảng Lựa chọn Thay thế cho Nước Đức (Alternative für Deutschland, AfD), một đảng chống nhập cư, đã tăng lên trong một thời gian ngắn.

“Tôi sẽ nói một cách đơn giản, Đức là một quốc gia hùng mạnh… chúng ta đã làm được rất nhiều việc—chúng ta cũng có thể làm được việc này,” Merkel phát biểu trong một cuộc họp báo sau chuyến thăm một trung tâm tị nạn bên ngoài Dresden.

Tuyên bố này đã nhận được sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông và trở thành chủ đề thường xuyên trong các bài phát biểu của bà. “Nếu chúng tôi phải xin lỗi vì đã tỏ ra thân thiện trong tình huống khẩn cấp, thì đây không phải là đất nước của tôi,” Merkel, nữ thủ tướng đầu tiên của Đức trong suốt 18 năm trước khi từ chức vào năm 2018, phát biểu vào tháng 9.

Theo tờ New York Times, những người di cư đến Đức vào năm 2015 và 2016 đã có thể hòa nhập vào xã hội, với một nửa trong số họ có việc làm và ba trên bốn người nói rằng họ cảm thấy “được chào đón” hoặc “rất được chào đón” ở đất nước này.