16/12/1773: Tiệc trà Boston

Print Friendly, PDF & Email

Boston_Tea_Party

Nguồn:The Boston Tea Party,” History.com (truy cập ngày 15/12/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1773, tại cảng Boston, một nhóm các cư dân thuộc địa Massachusetts cải trang thành người da đỏ Mohawk đã đột nhập lên ba chiếc tàu Anh và đổ 342 kiện chè xuống biển.

Cuộc đột kích lúc nửa đêm, thường được gọi là “Tiệc trà Boston,” được tổ chức để phản đối Đạo luật Trà năm 1773 của Quốc hội Anh, một dự luật được đưa ra nhằm cứu Công ty Đông Ấn đang suy sụp bằng cách giảm đáng kể thuế trà và cấp giấy phép độc quyền buôn bán trà ở Mỹ. Mức thuế thấp cho phép Công ty Đông Ấn bán phá giá trà, thậm chí còn rẻ hơn trà nhập lậu của các thương nhân Hà Lan, và nhiều cư dân thuộc địa đã coi đạo luật này là một ví dụ khác của sự chuyên quyền về thuế khóa.

Khi ba tàu chở chè, Dartmouth, Eleanor, và Beaver, cập cảng Boston, các cư dân thuộc địa ở đây đã yêu cầu đưa chè trở lại nước Anh. Sau khi Thống đốc tiểu bang Massachusetts Thomas Hutchinson từ chối, lãnh đạo nhóm Người yêu nước Samuel Adams đã tổ chức “tiệc trà” với khoảng 60 thành viên của nhóm Những người con của tự do, nhóm kháng chiến ngầm của ông. Lượng chè bị đánh chìm ở cảng Boston đêm 16 tháng 12 được ước tính là có giá trị khoảng 18.000 bảng Anh (tương đương 2,2 triệu USD ngày nay[1]).

Tức giận trước Tiệc trà Boston và các hành vi hủy hoại tài sản trắng trợn khác, Quốc hội Anh đã ban hành các Đạo luật Cưỡng chế (Coercive Acts), còn được biết đến dưới tên gọi các Đạo luật Không thể dung thứ (Intolerable Acts), vào năm 1774. Các Đạo luật Cưỡng chế này phong tỏa Boston khỏi các chuyến tàu thương mại, chính thức thành lập chế độ cai trị quân sự ở Massachusetts, cho phép quan chức Anh không bị truy tố hình sự ở Mỹ, và yêu cầu cư dân thuộc địa cho phép quân đội Anh ở nhờ. Sau đó, các cư dân thuộc địa đã kêu gọi Quốc hội Lục địa cân nhắc một cuộc kháng chiến thống nhất chống lại Đế quốc Anh.

Ảnh: W.D. Cooper. “Boston Tea Party.” The History of North America. London: E. Newberry, 1789 | Thư viện Quốc hội Mỹ.

———————

[1] Theo James M. Volo, The Boston Tea Party: The Foundations of Revolution, ABC-CLIO, 2012, tr.3.

Xem thêm:

Khái quát lịch sử Mỹ (Ch.3): Chặng đường giành độc lập