07/09/1914: Báo cáo đầu tiên của Anh về Thế chiến I

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British commander Sir John French issues first dispatch, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1914, Sir John French, chỉ huy trưởng Lực lượng Viễn chinh Anh (British Expeditionary Force, BEF), đã viết bản báo cáo chính thức đầu tiên trong Thế chiến I từ Mặt trận phía Tây, theo đó tóm tắt các sự kiện diễn ra trong vài tuần đầu tiên Anh thực hiện các chiến dịch của mình.

“Việc chuyển quân từ Anh qua đường biển và đường sắt đã được thực hiện trôi chảy và không có trở ngại nào,” French bắt đầu. “Các đơn vị đều đã tới điểm tập kết được chỉ định ở đất nước này [Pháp] trong thời hạn đã dự kiến.” Quyết định gửi quân đội Anh đến chiến đấu ở Pháp đã được đưa ra vào ngày 05/08/1914 – một ngày trước khi Anh chính thức tuyên chiến với Đức.

Ban đầu, BEF chỉ triển khai 100.000 lính, con số tối đa mà lực lượng quân đội nhỏ được đào tạo chuyên nghiệp này có thể triển khai trên thực địa. Ngày 23/08, khoảng 35.000 lính BEF đã lần đầu tiên tấn công người Đức ở Kênh Mons, nằm về phía tây nam Bỉ, gần biên giới với Pháp. Trận Mons – trận thứ tư trong chuỗi các Trận đánh Biên giới – đã ngăn chặn bước tiến của Đức trước một ngày, tuy nhiên nó vẫn chấm dứt với sự tháo lui của người Anh.

Sau đó, French rút người của ông ra khỏi tiền tuyến, dự định để họ nghỉ ngơi ở khu vực sông Seine phía tây Paris. Dưới áp lực của sĩ quan đồng cấp người Pháp, Tướng Joseph Joffre, cũng như chính phủ của ông này, French cuối cùng phải chấp nhận tham gia trận đánh và hỗ trợ cho các lực lượng Pháp đang bị vây hãm. Khi French kể lại ở cuối báo cáo đầu tiên của mình: “Thứ bảy, ngày 05/09, tôi gặp Tổng tư lệnh Pháp theo yêu cầu của ông ta, và ông thông báo cho tôi về ý định tiến hành tấn công ngay tức khắc, vì ông cho rằng các điều kiện rất thuận lợi đề giành chiến thắng.” Cuộc tấn công bắt đầu vào sáng hôm sau, khi lực lượng của Anh và Pháp chặn đường tiến quân của Đức trong trận đánh quyết định – Trận Marne.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]