07/03/1967: Lực lượng Hàn Quốc tiến hành chiến dịch tại Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Republic of Korea forces operation launch, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1967, chiến dịch quân sự lớn nhất của Hàn Quốc tại Nam Việt Nam cho tới thời điểm đó đã bắt đầu, tạo thành vùng liên kết khu vực hoạt động của hai sư đoàn Hàn Quốc dọc theo bờ biển miền Trung của Nam Việt Nam.

Các lực lượng Hàn Quốc đã vào miền Nam kể từ tháng 08/1964, khi Seoul gửi một đơn vị liên lạc tới Sài Gòn. Đội quân này là một phần của Lực lượng Quân sự Thế giới Tự do (Free World Military Forces), một nỗ lực của Tổng thống Lyndon B. Johnson nhằm lôi kéo các nước khác trở thành đồng minh của Mỹ và Nam Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của các quốc gia khác, Johnson hy vọng xây dựng sự đồng thuận quốc tế đằng sau các chính sách của ông tại Việt Nam. Nỗ lực này còn được gọi là chương trình “nhiều lá cờ” (many flags). Theo sau đội quân Hàn Quốc đầu tiên này là các đơn vị công binh và một bệnh viện dã chiến, những người đến Việt Nam vào tháng 02/1965. Dù ban đầu được giao nhiệm vụ không liên quan đến chiến đấu, họ đã tham gia tác chiến vào ngày 03/04 khi Việt Cộng tấn công họ.

Tháng 09/1965, để đáp lại lời kêu gọi bổ sung của Johnson, chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng cam kết quân sự của mình tại Việt Nam, đồng ý đưa thêm các đơn vị chiến đấu. Đến cuối năm 1969 đã có hơn 47.800 lính Hàn Quốc tham gia tích cực vào các hoạt động chiến đấu tại Nam Việt Nam. Seoul bắt đầu rút quân vào tháng 02/1972, sau khi người Mỹ quyết định cắt giảm mạnh cam kết lượng quân đồn trú tại Nam Việt Nam.