29/06/1970: Lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi Campuchia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. ground troops return from Cambodia, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1970, các lực lượng chiến đấu lục quân Hoa Kỳ chấm dứt hai tháng hoạt động tại Campuchia và trở về miền Nam Việt Nam. Các quan chức quân sự cho biết 354 lính Mỹ đã thiệt mạng và 1.689 người bị thương trong chiến dịch này. Nam Việt Nam báo cáo có 866 người thiệt mạng và 3.724 người bị thương. Khoảng 34.000 binh lính Nam Việt Nam vẫn ở lại Campuchia.

Hoa Kỳ và các lực lượng Nam Việt Nam đã tiến hành một cuộc “xâm nhập” hạn chế vào Campuchia để tiêu diệt các nơi trú ẩn của lực lượng Bắc Việt nằm 20 dặm phía trong biên giới của Campuchia. Khoảng 50.000 binh lính Nam Việt Nam và 30.000 lính Mỹ đã tham gia, khiến nó trở thành chiến dịch lớn nhất của cuộc chiến kể từ Chiến dịch Junction City năm 1967.

Cuộc xâm nhập vào Campuchia đã khiến phong trào phản chiến ở Hoa Kỳ có thêm một ngọn cờ tập hợp lực lượng mới. Tin tức về việc quân đội vượt qua biên giới vào Campuchia đã tạo ra một làn sóng các cuộc biểu tình chống chiến tranh, bao gồm cả cuộc biểu tình tại trường Đại học Kent State dẫn đến việc giết chết bốn sinh viên bởi lực lượng Vệ Binh Quốc gia, và một cuộc biểu tình khác tại Đại học Jackson State ở Mississippi, trong đó hai sinh viên bị bắn khi cảnh sát nổ súng vào khu vực ký túc xá nữ. Cuộc xâm nhập cũng khiến nhiều nghị sĩ Quốc hội tức giận khi cảm thấy rằng việc Nixon mở rộng phạm vi chiến tranh là bất hợp pháp. Điều này dẫn đến một loạt các nghị quyết của quốc hội và các sáng kiến ​​lập pháp nhằm hạn chế quyền hành pháp của tổng thống.