31/08/1888: Nạn nhân đầu tiên của Jack Đồ tể

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jack the Ripper’s first victim murdered, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1888, cô gái bán hoa Mary Ann Nichols, nạn nhân đầu tiên của kẻ giết người hàng loạt ở London, Jack Đồ tể (Jack the Ripper), được phát hiện đã bị sát hại và phân xác tại quận Whitechapel. Thành phố London sau đó đã chứng kiến thêm bốn nạn nhân của tên giết người này trong vài tháng sau đó, nhưng chẳng có nghi phạm nào được tìm thấy.

Ở nước Anh thời Victoria, khu East End của London được mệnh danh là một khu ổ chuột đông đúc với gần một triệu người nghèo nhất thành phố. Nhiều phụ nữ đã buộc phải làm nghề bán hoa, và vào năm 1888, ước tính đã có hơn 1.000 gái mại dâm ở Whitechapel.

Mùa hè năm đó, một kẻ giết người hàng loạt đã bắt đầu nhắm vào những phụ nữ khốn khổ này. Ngày 08/09, nạn nhân thứ hai của tên sát nhân đã được tìm thấy, Annie Chapman, và vào ngày 30/09, hai gái bán  hoa khác – Liz Stride và Kate Eddowes – đã bị giết hại và phân xác trong cùng một đêm.

Đến lúc đó, Sở cảnh sát London đã xác định được mô tuýp của thủ phạm. Kẻ giết người, sau khi đề nghị “ăn bánh trả tiền”, sẽ dụ nạn nhân của mình đến một con đường hay quảng trường vắng người và sau đó cắt cổ cô gái tội nghiệp. Sau khi nạn nhân nhanh chóng tử vong, hắn sẽ phân xác họ một cách tàn nhẫn với cùng một con dao dài sáu inch.

Các sĩ quan cảnh sát, những người thiếu các kỹ thuật pháp y hiện đại như lấy dấu vân tay và mẫu máu, đã hoàn toàn không thể xác định được nghi phạm. Hàng chục lá thư được cho là của tên sát nhân đã được gửi đến cảnh sát, và phần lớn trong số này ngay lập tức bị coi là bịp bợm. Tuy nhiên, có hai lá thư – được viết bởi cùng một cá nhân – đã ám chỉ đến các thực tế hiện trường mà chỉ cảnh sát và hung thủ thực sự mới biết được. Những lá thư này, ký tên Jack Đồ tể, đã tạo ra biệt danh nổi tiếng cho tên giết người hàng loạt.

Ngày 07/11, sau một tháng im lặng, Jack đã sát hại nạn nhân thứ năm và cuối cùng của mình, Mary Kelly, một phụ nữ thỉnh thoảng bán dâm. Trong tất cả các nạn nhân, xác của Kelly bị cắt xẻ nhiều nhất. Năm 1892, vì chẳng có manh mối nào đáng giá và không có thêm vụ giết người nào được ghi nhận, vụ án Jack Đồ tể đã được đóng lại.