18/03/1937: Nổ khí đốt tự nhiên khiến gần 300 người Texas thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Natural gas explosion kills nearly 300 at Texas school, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1937, gần 300 học sinh ở Texas đã thiệt mạng khi một vụ nổ khí đốt tự nhiên xảy ra tại trường học.

Trường Hợp Nhất New London (Consolidated School of New London, Texas) nằm giữa một mỏ dầu và khí tự nhiên rộng lớn. Khu vực này có hơn 10.000 dàn khoan dầu, 11 trong số đó nằm ngay trên sân trường. Ngôi trường chỉ mới được xây dựng vào những năm 1930 với giá gần 1 triệu đô la và ngay từ khi thành lập, trường đã mua khí tự nhiên từ hãng Union Gas để phục vụ nhu cầu năng lượng của mình. Hóa đơn khí đốt tự nhiên của trường trung bình khoảng 300 đô la/tháng; tuy nhiên, các nhân viên của trường đã quyết định tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng các đường ống khí ướt do Công ty Parade Oil điều hành nằm gần trường. Khí ướt là một loại khí kém ổn định và có nhiều tạp chất hơn so với khí tự nhiên thông thường. Vào thời điểm đó, việc những người sống gần các mỏ dầu sử dụng loại khí này không phải là chuyện hiếm.

Lúc 3:05 chiều, ngày 18/03, một buổi chiều thứ Năm, 694 học sinh và 40 giáo viên có mặt tại trường đang mong chờ hồi chuông cuối cùng vang lên trong 10 phút nữa. Nhưng thay vào đó, một vụ nổ cực mạnh đã thổi bay mái của tòa nhà và san bằng ngôi trường theo đúng nghĩa đen. Vụ nổ, xuất hiện không báo trước vì khí đốt tự nhiên lúc đó không có mùi, khiến những người ở cách đó 40 dặm cũng cảm nhận được, đã khiến hầu hết các nạn nhân chết ngay lập tức.

Người dân vội vã đến hiện trường để kéo những người sống sót ra ngoài; hàng trăm học sinh bị thương được đưa ra khỏi đống đổ nát. Thật kỳ diệu, một số học sinh may mắn không hề hấn gì; 10 trong số này được tìm thấy dưới một tủ sách lớn che chắn chúng khỏi những mảnh vỡ tòa nhà rơi xuống. Trạm sơ cứu đã được thành lập ở các thị trấn Tyler, Overton, Kilgore và Henderson gần đó để chăm sóc những người bị thương. Một tấm bảng đen tại ngôi trường bị phá hủy đã được tìm thấy với nội dung ghi rằng Dầu mỏ và khí đốt là những món quà tự nhiên tuyệt vời nhất của Đông Texas. Nếu không có chúng, ngôi trường này sẽ không tồn tại ở đây và không ai trong chúng ta được học những bài học này.

Nguyên nhân chính xác gây ra vụ nổ khí tự nhiên chưa bao giờ được tìm thấy, mặc dù hiện nay người ta biết rằng khí có thể phát nổ do tĩnh điện. Sau sự cố này, khí ướt được yêu cầu phải được đốt cháy ngay tại nơi khai thác, chứ không phải dẫn đi bằng đường ống. Quan trọng hơn, Texas thông qua một luật mới quy định việc phải bổ sung các chất gây mùi hôi vào khí đốt tự nhiên cho mục đích thương mại và công nghiệp, theo đó cung cấp cảnh báo cho bất kỳ ai sinh sống trong khu vực có rò rỉ khí đốt tự nhiên, và hy vọng có thể ngăn chặn những vụ tai nạn thương vong lớn như đã xảy ra trong vụ nổ này.