Thế giới hôm nay: 26/04/021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Số ca mắc covid-19 toàn cầu ghi nhận hàng ngày tiếp tục đạt mức cao mới. Bị ảnh hưởng nặng nhất là Ấn Độ, nước báo cáo hơn 349.000 ca mắc mới và 2.700 ca tử vong chỉ trong ngày Chủ nhật (điều tệ hơn là số liệu thực còn cao hơn). Quốc gia này đang phải hứng chịu làn sóng dịch thứ hai rất nghiêm trọng do biến thể mới của virus, trong bối cảnh thiếu hụt bệnh viện tồi tệ đến mức chính phủ đang phải huy động không quân để vận chuyển oxy y tế. Còn ở Mỹ, Michigan tiếp tục là một trong những điểm nóng coronavirus của nước này, với số bệnh nhân trẻ tuổi nhập viện cao gấp đôi so với mức đỉnh hồi mùa thu năm ngoái.

Robot do Singapore cho mượn đã gửi về các hình ảnh dưới nước xác nhận chiếc tàu ngầm quân sự của Indonesia với thủy thủ đoàn 53 người đã bị vỡ làm ba phần và chìm ngoài khơi đảo Bali. KRI Nanggala-402 mất tích từ thứ Tư sau khi yêu cầu cho phép lặn trong một cuộc diễn tập phóng ngư lôi. Lực lượng vũ trang Indonesia đã chính thức thừa nhận tất cả thành viên trên tàu đã thiệt mạng.

Một bình ôxy đã phát nổ tại một bệnh viện điều trị bệnh nhân covid-19 ở Baghdad, thủ đô Iraq, gây ra hỏa hoạn khiến ít nhất 82 người thiệt mạng. Hơn 100 người khác cũng bị thương trong vụ hỏa hoạn tại bệnh viện Ibn Khatib. Thủ tướng Iraq gọi vụ việc là một “tai nạn bi thảm”, trong khi ủy ban nhân quyền của chính phủ nói đây là “tội ác chống lại những bệnh nhân vốn đã kiệt sức vì covid-19”.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản mất tất cả ba ghế trong cuộc bầu cử bổ sung của quốc hội vào hôm Chủ nhật. Đây là loạt ghế đầu tiên đến hạn bầu kể từ khi Suga Yoshihide trở thành thủ tướng vào tháng 9 năm ngoái. Sự thể hiện kém cỏi này, phần nào phản ánh nỗi bất bình ngày càng tăng đối với cách chính phủ ông xử lý đại dịch, đã gây thêm áp lực lên vai trò lãnh đạo của ông. LDP sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

EU cáo buộc chính phủ Trung Quốc đe dọa hòa bình ở Biển Đông. Trong một tuyên bố, EU nói sự hiện diện gần đây của các tàu lớn của Trung Quốc tại Đá Ba Đầu, nơi cũng được Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền, đe dọa sự ổn định trong khu vực và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ phán quyết 2016 của tòa án quốc tế vốn bác hầu hết các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.

Người Albania vừa đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử quốc hội. Hiện Thủ tướng Edi Rama của đảng Xã hội đang tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Còn Đảng Dân chủ đối lập cáo buộc chính phủ tham nhũng và liên kết với tội phạm có tổ chức. Cuộc đua rất sít sao và đôi khi cũng bạo lực; hôm thứ Tư, một nhà hoạt động của Đảng Xã hội đã bị bắn chết, được cho là bởi một đối thủ chính trị.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh quý II của Volkswagen. Sản lượng quý I năm nay vốn đã được dự kiến giảm 100.000 xe. Và Wayne Griffiths, người đứng đầu thương hiệu Seat của công ty, nói với Financial Times rằng quý II sẽ còn khó khăn hơn. Tăng sản lượng trong lĩnh vực chip cao cấp không phải là một chuyện dễ dàng, và ngành công nghiệp xe hơi, vốn quen làm việc với các chuỗi cung ứng linh hoạt, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

TIÊU ĐIỂM

Chính phủ Ý đau đầu nghĩ cách chi tiền hồi phục kinh tế

Thủ tướng Ý Mario Draghi hôm nay sẽ công bố trước quốc hội kế hoạch chi 221,5 tỷ euro (268 tỷ USD) để giúp nền kinh tế nước này phục hồi sau đại dịch. Trong đó chính phủ ông chi 30 tỷ euro. Phần còn lại sẽ đến từ các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản vay của EU. Người ta kỳ vọng số tiền này, theo đó đầu tư vào các dự án bao gồm đường sắt cao tốc, năng lượng xanh và số hóa hành chính công, cũng sẽ đẩy nhanh các cải cách mang tính hệ thống mà các chính phủ trước đây đã nhiều lần tránh né.

Trong một cuối tuần đầy biến động, ông Draghi nhận ra ông bị kẹt giữa một bên là Ủy ban châu Âu, cơ quan kiên quyết tiền phải được đổ vào cải cách, và một bên là các thành viên liên minh rộng lớn của ông, những người ít quan tâm đến các cải cách đó. Liên đoàn phương Bắc cực hữu được cho là đã loại thành công lời hứa không gia hạn biện pháp cho phép một số người Ý nghỉ hưu ở tuổi 62. Chi hàng tỷ euro cũng là một việc khó khăn.

Mercosur họp cấp bộ trưởng

Argentina hôm nay sẽ làm chủ nhà cho cuộc họp giữa các bộ trưởng thương mại và kinh tế của khối thương mại Mỹ Latinh giữa một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất trong lịch sử ba thập niên của khối. Cuộc tranh cãi này là kết quả của hội nghị thượng đỉnh tháng trước kỷ niệm 30 năm thành lập Mercosur. Tại phiên họp đó, tổng thống trung hữu của Uruguay Luis Lacalle Pou đã thúc đẩy khối này nhắm tới nhiều thỏa thuận thương mại hơn và cho phép các thành viên đơn phương thương lượng thỏa thuận thương mại của riêng họ.

Mercosur, ông nói, không thể là “một phiến đá” hạn chế quyền tự do thúc đẩy thương mại của các nước thành viên. Lời nói đó đã khiến chủ tịch của khối, Tổng thống cánh tả của Argentina Alberto Fernández, người không muốn thỏa hiệp, tức giận. “Nếu chúng tôi là một phiến đá, vậy ông hãy lên một con thuyền khác,” Fernandez vặn lại.

Ứng dụng Parler được trở lại Apple Store

Việc bị cấm là một thách thức khó khăn đối với Parler, song tuần này họ sẽ được quay lại cửa hàng ứng dụng Apple. Bản sao Twitter được những người Mỹ cực hữu yêu thích đã bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google, cũng như các máy chủ của Amazon, sau vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 ở Đồi Capitol. Kể từ đó, họ đã sa thải và rồi bị kiện ngược lại bởi nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành, John Matze; ngoài ra họ còn đệ đơn hai vụ kiện chống lại Amazon và đã trải qua hơn một tháng không được online.

Ứng dụng truyền thông xã hội này, vốn tự quảng cáo là một giải pháp thay thế cho việc “kiểm duyệt” của các nền tảng như Twitter và Facebook, đã phải thỏa hiệp để có thể quay lại iPhone. Hiện Thông tin chi tiết vẫn chưa rõ ràng. Mark Meckler, sếp tạm quyền của Parler, đã trả lời phỏng vấn với Fox Business, trong đó ông tuyên bố Parler “không hề kiểm duyệt nội dung” ngay trước khi thừa nhận rằng phiên bản trên cửa hàng ứng dụng Apple sẽ có “một loại kiểm duyệt nội dung.” Trớ trêu thay, ông Matze nói ông bị sa thải cũng chính vì nỗ lực đưa ra các biện pháp kiểm duyệt này.