Thế giới hôm nay: 24/08/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ áp thuế đối với 75 tỷ đô la hàng nhập khẩu Mỹ từ tháng 9. Đây là bước leo thang mới nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước này. Các khoản thuế sẽ được áp dụng cho các sản phẩm như thịt lợn đông lạnh. Trung Quốc cũng cho biết sẽ tái áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ từ tháng 12. Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thêm thuế đối với 300 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Trong một bài phát biểu tại cuộc gặp thường niên giữa các nhà quản lý ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hầu như không đề cập đến quỹ đạo của lãi suất trong tương lai, song hứa hẹn “sẽ hành động phù hợp nhằm duy trì tăng trưởng”. Bài phát biểu đã khiến Donald Trump phải đăng trên Twitter rằng ông không biết Chủ tịch Fed hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới là “kẻ thù lớn nhất” của nước Mỹ.

Meituan Dianping, nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã thu được lợi nhuận ròng 76 triệu Nhân dân tệ (128 triệu USD) trong quý vừa qua, lần đầu tiên họ có lợi nhuận kể từ khi niêm yết hồi năm ngoái. Được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, Meituan Dianping cho biết dịch vụ giao đồ ăn của họ, vốn chiếm hơn một nửa doanh thu, đặc biệt sôi động.

Huawei, người khổng lồ công nghệ Trung Quốc, tuyên bố rằng các hạn chế mà Mỹ đặt ra cho họ có thể làm giảm 10 tỷ đô la doanh thu mỗi năm của bộ phận điện thoại thông minh. Tuy ít hơn 20 tỷ đô la so với ước tính ban đầu, song đây vẫn sẽ là thiệt hại lớn đối với doanh thu hàng năm 100 tỷ đô la của công ty này. Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt đứt quyền tiếp cận của Huawei đối với các linh kiện và hàng xuất khẩu công nghệ thiết yếu từ Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ đã buộc tội 80 người liên quan đến một hoạt động lừa đảo qua mạng lớn. Hầu hết các bị cáo sống ở nước ngoài, phần lớn ở Nigeria. Mười một người đã bị bắt tại hạt Los Angeles. Bản cáo trạng cho biết những người này bị cáo buộc âm mưu lừa gạt hàng triệu đô la bằng thủ đoạn lừa bịp tình cảm và các hành vi lừa đảo khác nhắm vào người già.

Một thiếu niên người Israel đã bị giết bởi một quả bom được đặt gần khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Gia đình cô gái đang đi bộ (hiking) khi quả bom phát nổ. Tổng thống Israel, Benjamin Nethanyahu, đã triệu tập hội đồng an ninh. Khu vực này đã phải chứng kiến các cuộc đụng độ giữa những người định cư Do Thái và người Palestine từ năm ngoái.

David Koch, một tỷ phú và nhà công nghiệp người Mỹ, đã qua đời ở tuổi 79. Theo tạp chí Forbes, lúc còn sinh thời ông là người giàu thứ 11 thế giới. Ông đã dành hơn 1 tỷ đô la cho công việc từ thiện trong suốt cuộc đời mình, song ông thường được biết đến nhiều hơn với tư cách là ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Tự Do trong cuộc bầu cử năm 1980 cũng như các khoản chi lớn của ông nhằm hỗ trợ cho các nhóm bảo thủ ra tranh cử.

TIÊU ĐIỂM

Phật giáo Trung Hoa qua hiện vật triển lãm

Nằm ẩn trong số hơn 100 hiện vật của cuộc triển lãm sẽ được khai trương ngày hôm nay tại Met ở New York mang tên “Một thế giới hiện hữu khác: Nghệ thuật Trung Hoa và Thần thánh” là một cuộn lụa màu tím nổi bật. Có niên đại từ thế kỷ thứ 12 ở Trung Quốc, hình minh họa bằng vàng miêu tả một cư sĩ giành chiến thắng trong một cuộc tranh luận với Manjushri, một tu sĩ Phật giáo. Cuộc tranh luận này chứng minh rằng người ta có thể nắm vững giáo lý Phật giáo mà không nhất thiết phải hy sinh cuộc sống gia đình để đi tu.

Gia đình là trung tâm của tư duy Nho giáo. Đây là một ví dụ về cách mà Phật giáo, được du nhập từ Ấn Độ vào từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, đã được điều chỉnh để phù hợp với triết học Trung Quốc cổ đại. Một chuỗi các hình vẽ Trung Quốc trên lá sung Ấn Độ cho thấy cách mà các nghệ sĩ đã kết nối, về mặt vật chất, các tác phẩm của họ với “Cây Khai Sáng” truyền thống của Phật Giáo. Một số cuộn lụa khác mô tả rồng – sinh vật siêu nhiên của Đạo giáo vốn đã trở thành biểu tượng trí tuệ của Phật giáo – bay ra từ các hang động mù sương. Sự linh hoạt như vậy cho phép Phật giáo phát triển mạnh ở Trung Quốc: ngày nay một nửa trong số 500 triệu tín đồ Phật Giáo trên thế giới là người Trung Quốc.

Taylor Swift phát hành album mới

Là một nghệ sĩ hiếm hoi không bao giờ thay đổi ngoại hình hay chất giọng của mình, nhưng Taylor Swift đã chứng minh mình đa dạng hơn ai hết. Cô trở nên nổi tiếng từ năm 2006 với tư cách là một ca-nhạc sĩ nhạc đồng quê, và âm nhạc của cô giúp mang lại doanh thu kỷ lục, bên cạnh các tour diễn hàng triệu đô và bảy giải Grammy. Năm 2014, cô thay đổi chiến thuật với việc công bố “1989”, một album nhạc pop thuần túy. Và cô giành được thêm ba giải Grammy nữa. Kế đó, vào năm 2017, sau các tranh cãi ồn ào công khai với rapper Kanye West, Swift tuyên bố bản thân cũ của mình “đã chết” và phát hành “Reputation”, một album hòa lẫn giữa rock và nhạc điện tử, với nội dung xoay quanh bản chất của người nổi tiếng.

Và giờ đây, với “Lover”, cô đưa ra những tuyên bố chính trị mà trước đây cô từ chối thể hiện. Cô cũng điều chỉnh chiến lược kinh doanh bằng cách ngay lập tức đưa album của mình lên các dịch vụ phát trực tuyến, điều mà cô thường trì hoãn. Song, sau tất cả những thay đổi này, một điều vẫn không hề thay đổi: sức hấp dẫn của Swift. Ngay cả trước khi “Lover” chính thức phát hành ngày hôm qua, nó đã bán được gần 1 triệu bản đặt trước.

Lễ hội hóa trang Notting Hill

Vào năm 1966, khoảng 1.000 người đã đến tham dự lần tổ chức đầu tiên của sự kiện này, với một cái tên khá “nghiêm túc”: “Hội chợ và buổi diễu hành Notting Hill”. Nhiều người là người nhập cư Tây Ấn (một quần đảo ở Caribbe). Không có gì là “nghiêm túc” tại lễ hội này ngày nay, nơi vẫn duy trì hương vị Caribbe của nó. Trải dài ba ngày ở quận tây London, các nhà tổ chức tuyên bố sự kiện này là bữa tiệc đường phố lớn nhất châu Âu. Một triệu người sẽ cùng hòa mình vào nhịp dub, jungle và hip-hop của 38 hệ thống âm thanh và nhảy cùng với những chiếc xe diễu hành lấy cảm hứng từ âm nhạc soca.

Cũng sẽ có các tiếng còi báo động. Hơn 12.000 cảnh sát sẽ tuần tra sự kiện. Một vài trong số họ sẽ cố gắng hòa mình vào lễ hội  bằng cách thể hiện các động tác của riêng mình. Nhưng có thể có hàng trăm vụ bắt giữ, chủ yếu là vì các tội danh liên quan đến ma túy. Tình hình đang trở nên căng thẳng đặc biệt trong năm nay sau khi chính phủ mở rộng quyền lực gây tranh cãi của cảnh sát trong việc ngăn chặn và lục soát những người tham gia. Bà Theresa May sợ việc này sẽ làm mất lòng các nhóm thiểu số. Trong khi người kế vị của bà là ông Boris Johnson thì lại nghĩ khác.

Tác dụng của chế độ nhịn ăn gián đoạn

Đối với những người đang tìm kiếm thể hình đẹp, có lẽ không có gì thử thách ý chí như nhịn ăn gián đoạn. Trong chế độ ăn kiêng này, những người áp dụng chỉ ăn trong một quãng thời gian ngắn hàng ngày,  hoặc sẽ nhịn ăn suốt cả ngày trong các ngày còn lại trong tuần. Dù chưa có các bằng chứng cho thấy nó giúp giảm cân, song nhịn ăn gián đoạn đã thu hút được nhiều người trong giới trẻ – cả những người tập gym chuyên nghiệp và các nhân viên  ở Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Trường Y khoa Mount Sinai công bố trên tạp chí khoa học Cell chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng này vẫn hữu ích ngay cả khi không giúp làm giảm lượng mỡ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng hạn chế calo giúp cải thiện bệnh viêm mãn tính. Họ cho các tình nguyện viên khỏe mạnh nhịn ăn lên đến 20 giờ và thấy các tế bào bạch cầu có tính phá hoại (được gọi là bạch cầu đơn nhân) rơi vào “chế độ ngủ”, do đó làm giảm tình trạng viêm. Trên hết, việc này không làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì viêm mãn tính bùng phát trong các bệnh như ung thư, tiểu đường và viêm khớp, chúng ta nên nghiên cứu sâu hơn về tác dụng của việc nhịn ăn. Chế độ ăn kiêng đặc biệt này xem ra có thể giúp ích.

Người Nam Mỹ thống trị các giải đua xe đạp Châu Âu

Vuelta a España là giải đua cuối cùng trong ba giải đua xe đạp đường trường nhiều chặng uy tín của châu Âu tổ chức mùa hè hàng năm (cùng với các giải Giro d’Italia và Tour de France). Giải năm nay bắt đầu hôm thứ bảy này tại Alicante và sẽ kết thúc sau quãng đường 3,272km tại Madrid vào ngày 13 tháng 9. Thành công gần đây của các tay đua người Anh là một câu chuyện thể thao khó xảy ra. Không có tay đua xe đạp người Anh nào từng giành chiến thắng trong một giải nào cho đến Chris Froome vào năm 2011 tại giải Vuelta – mở đầu cho một chuỗi 10 chiến thắng liên tục của người Anh trong 8 năm. Năm 2018, người Anh giành chiến thắng tại tất cả ba giải, là lần thứ ba mà cả ba danh hiệu đều thuộc về các tay đua đến từ cùng một quốc gia.

Nhưng năm 2019 đã khác. Người Nam Mỹ từ lâu đã rất thích môn xe đạp. Giờ đây họ có thể đang trên đường đến vinh quang, sau khi Richard Carapaz người Ecuador giành chiến thắng ở giải Giro d’Italia và Egan Bernal người Colombia giành chiến thắng tại Tour de France. Một người Colombia khác, Miguel Ángel López, lúc này đây là một trong những tay đua triển vọng nhất tại giải Vuelta a España năm nay.