26/02/1564: Nhà soạn kịch nổi tiếng Christopher Marlowe được rửa tội

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Christopher Marlowe is baptized, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1564, nhà thơ, nhà soạn kịch Christopher Marlowe đã được làm lễ rửa tội tại Canterbury, Anh – đúng hai tháng trước ngày sinh của nhà soạn kịch William Shakespeare.

Marlowe là con trai của một thợ đóng giày ở Canterbury và là một học sinh thông minh. Ông từng giành được học bổng của các trường danh tiếng và tốt nghiệp bằng Cử nhân Khoa học Xã hội ở Cambridge vào năm 1584. Các nhà sử học tin rằng Marlowe từng là gián điệp cho Nữ hoàng Elizabeth khi còn ở Cambridge. Năm 1587, khi ông gần như bị từ chối cấp bằng thạc sĩ thì các cố vấn của nữ hoàng đã can thiệp, đề nghị cho ông nhận bằng và bóng gió nói về những sứ mệnh ông đã làm để phục vụ nhà nước.

Khi còn đi học, Marlowe đã viết vở kịch Tamburlaine the Great, kể về một người chăn cừu thời thế kỷ 14 trở thành hoàng đế. Vở kịch với những lời thoại không vần này đã thu hút sự chú ý của công chúng và Marlowe viết thêm năm vở kịch khác trước khi mất vào năm 1593, trong đó có vở The Jew of MaltaDr. Faustus. Bên cạnh đó, Marlowe còn xuất bản bản dịch của tập thơ Elegies do Ovid sáng tác.   

Tháng 05/1593, bạn cùng phòng trước kia của Marlowe là nhà soạn kịch Thomas Kyd đã bị bắt và bị tra tấn vì tội phản quốc. Thomas đã nói với các nhà chức trách rằng những bài luận “dị giáo” được tìm thấy trong phòng của anh ta là của Marlowe và việc này đã khiến ông bị bắt sau đó. Tuy nhiên, khi được tại ngoại, Marlowe đã tham gia vào một vụ ẩu đả vì tranh cãi hóa đơn trong quán rượu và bị đâm chết.