03/01/1924: Quan tài của Pharaoh Tutankhamen được phát hiện

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: King Tut’s sarcophagus uncovered, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1924, hai năm sau khi nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter và những thành viên trong đoàn khai quật của ông phát hiện ra lăng mộ của Pharaoh Tutankhamen gần Luxor, Ai Cập, họ đã khám phá ra kho báu lớn nhất của lăng mộ –một cỗ quan tài bằng đá, bên trong là một chiếc quan tài bằng vàng nguyên khối chứa xác ướp của Tutankhamen.

Khi Carter đến Ai Cập lần đầu tiên vào năm 1891, hầu hết các ngôi mộ Ai Cập cổ đại đều đã được phát hiện, tuy nhiên nơi an nghỉ của vị Pharaoh ít tiếng tăm–Tutankhamen – người đã qua đời khi còn là một thiếu niên, vẫn chưa được xác định.

Sau Thế chiến I, Carter bắt đầu tích cực tìm kiếm “Lăng mộ của Vua Tut” và cuối cùng đã tìm thấy lối đi dẫn đến phòng chôn cất, ẩn sau đống đổ nát gần lối vào của lăng mộ gần đó của Pharaoh Ramses VI trong Thung lũng các Vị vua. Ngày 26/11/1922, Carter và nhà khảo cổ học Lord Carnarvon bước vào ngôi mộ và tìm thấy nó nguyên vẹn một cách kỳ lạ.

Kể từ thời điểm đó, Carter bắt đầu một đợt khai quật công phu, cẩn thận khám phá lăng mộ bốn phòng suốt hơn bốn năm, phát hiện ra một bộ sưu tập đáng kinh ngạc gồm hàng nghìn đồ vật. Công trình kiến trúc lộng lẫy nhất được tìm thấy là một quan tài bằng đá chứa ba chiếc quan tài nhỏ hơn lồng vào nhau. Bên trong chiếc quan tài cuối cùng, được làm bằng vàng nguyên khối, là xác ướp của vị vua Tutankhamen, được bảo quản nguyên vẹn trong hơn 3.000 năm.

Tutankhamun: Pharaoh trẻ nhất của Ai Cập Cổ đại