Thế giới hôm nay: 26/04/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:The Economist Biên dịch:Đỗ Đặng Nhật Huy

Hội đồng quản trị của Twitter đã chấp nhận lời đề nghị mua lại toàn bộ công ty trị giá 44 tỷ đô la của Elon Musk. Con số này tương đương 54,20 đô la một cổ phiếu, cao hơn 38% so với giá ngày 1 tháng 4, thời điểm trước khi ông Musk tiết lộ có 9% cổ phần trong Twitter. Ông Musk cho biết ông muốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận trên Twitter, mà ông đã gọi là “quảng trường thành phố kỹ thuật số.”

Sau cuộc gặp với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố những nỗ lực chiến tranh của Nga sẽ thất bại. Bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin nói Mỹ kỳ vọng Nga sẽ suy yếu nghiêm trọng vì cuộc chiến và mất khả năng tiến hành các hành động tương tự trong tương lai. Ba nhân vật trên đã gặp nhau vào Chủ nhật qua ở Kyiv. Người Mỹ cam kết gửi thêm khoản viện trợ quân sự trị giá 713 triệu USD, được đồng chia sẻ với các nước láng giềng NATO của Ukraine. Joe Biden cũng bổ nhiệm Bridget Brink, đại sứ đương nhiệm của Mỹ tại Slovakia, làm đại sứ mới tại Ukraine. Chính phủ Anh thông tin đã có khoảng 15.000 quân Nga thiệt mạng ở Ukraine.

Giới chức Ukraine cho biết nỗ lực thiết lập hành lang nhân đạo từ các xưởng thép ở Mariupol đã thất bại. Trước đó Nga đã hứa ngừng bắn vào lúc 2 giờ chiều, nhưng không bao giờ thực hiện. Hiện nhà máy thép Azovstal đang được dùng làm nơi ẩn náu cho 1.000 dân thường và những binh sĩ cuối cùng của Ukraine tại thành phố. Trong khi đó vào thứ Hai, Nga đã bắn tên lửa vào 5 ga đường sắt ở miền tây và miền trung Ukraine, khiến nhiều người bị thương. Nga dường như đang nhắm vào hạ tầng đường sắt của Ukraine nhằm cắt nguồn cung vũ khí của NATO từ biên giới Ba Lan.

Nhà từ thiện Thổ Nhĩ Kỳ Osman Kavala đã bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền và bị kết án tù chung thân. Các cáo buộc đối với ông xuất phát từ các cuộc biểu tình gây chấn động Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2013 cũng như cuộc đảo chính thất bại vào năm 2016. Ông Kavala thật ra đã ngồi tù 4 năm qua. Bảy bị cáo khác bị tuyên mỗi người 18 năm tù. Các cáo buộc bị coi là mang động cơ chính trị — là một phần trong chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến ​​của tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Một thẩm phán New York đã phạt Donald Trump vì tội coi thường tòa án, sau khi ông không chịu hợp tác với cuộc điều tra dân sự của tổng chưởng lý bang về các cáo buộc gian lận kế toán của công ty bất động sản của ông. Cựu tổng thống Mỹ phải đóng phạt 10.000 đô la mỗi ngày cho đến khi tuân thủ. Được biết các công tố viên của bang đã ra trát điều trần và yêu cầu nộp hồ sơ kinh doanh của ông.

Một nhóm cứu trợ cho biết có 168 người đã thiệt mạng ở vùng Darfur phía tây Sudan vào Chủ nhật qua. Đây là hậu quả của các cuộc đụng độ giữa những nhóm sắc tộc Ả Rập và phi Ả Rập quanh thị trấn Kreinik và thành phố el-Geneina. Bạo lực ở khu vực này gia tăng kể từ khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc rút đi cuối năm 2020.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết thủ đô của Trung Quốc đang đứng trước một nhiệm vụ “khó khăn và đầy khẩn cấp” là chống lại đợt bùng dịch covid-19 mới. Vào thứ Hai, quận Triều Dương đã bước vào vòng đầu tiên trong số ba vòng xét nghiệm toàn dân trong tuần này. Trước đó thành phố phát hiện 22 ca nhiễm vào thứ Bảy. Trong khi đó, Thượng Hải tiếp tục lao đao trong phong tỏa. Thành phố này ghi nhận 19.000 ca mới và 51 ca tử vong vào Chủ nhật.

Con số trong ngày: 35 triệu, là tổng số phiếu được bỏ trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Tỷ lệ cử tri đi bầu năm nay là thấp nhất trong hơn 50 năm qua tại Pháp – nhưng vẫn cao hơn một số nước tương đương.

TIÊU ĐIỂM 

Elon Musk mua lại Twitter 

Người giàu nhất thế giới đang mua lại thứ mà ông từng gọi là “quảng trường thành phố trên thực tế.” Elon Musk, ông chủ của hãng xe Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX, đã đưa ra lời đề nghị 43,4 tỷ USD cho Twitter. Vào thứ Hai, hội đồng quản trị của công ty chính thức chấp nhận yêu cầu của ông, một trong những vụ mua lại đắt nhất lịch sử.

Công việc kinh doanh của Twitter hiện rất khiêm tốn. Giá cổ phiếu của nó hầu như không tăng kể từ khi lên sàn cách đây 9 năm. Nhưng ông Musk nói điều làm ông quan tâm là nội dung, chứ không phải tiền. Ông nói việc có một nền tảng “đáng tin cậy và đa dạng là cực kỳ quan trọng đối với tương lai của nền văn minh.” Ý tưởng của ông về đa dạng có thể đồng nghĩa với việc khôi phục lại những tài khoản Twitter bị cấm, chẳng hạn như Donald Trump, người đã bị khóa tài khoản sau cuộc bạo động ở Điện Capitol của Mỹ hồi tháng 1 năm 2021. Hội đồng quản trị của Twitter, sau một số do dự ban đầu, đã chấp nhận đề nghị của Musk. Người dùng của Twitter, với đa số thuộc giới trẻ và thiên về đảng Dân chủ, đang rất tức giận.

Ông Macron chuẩn bị lập chính phủ mới 

Sau khi tái đắc cử vào ngày 24 tháng 4, Emmanuel Macron đang lên kế hoạch cho một chính phủ mới. Vị đương kim tổng thống có quan điểm trung dung đã thắng 58,5% số phiếu và đánh bại đối thủ theo chủ nghĩa dân tộc Marine Le Pen, người giành được 41,5%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi nền Cộng hòa thứ Năm được thành lập vào năm 1958, người Pháp trực tiếp bầu lại một tổng thống đương nhiệm có thế đa số trong quốc hội.

Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bầu 72% là thấp hơn so với khi ông Macron đắc cử vào năm 2017. Phát biểu trong đêm bầu cử, ông đã hứa sẽ quan tâm đến thực trạng này và sẽ tham vấn nhiều hơn. Thủ tướng hiện tại Jean Castex sẽ sớm từ chức và ông Macron sẽ chỉ định một người mới để đưa đất nước vào cuộc bầu cử quốc hội ngày 12 và 19 tháng 6 tới đây. Hình hài đầy đủ của chính phủ mới còn phụ thuộc vào việc liệu đảng và những người ủng hộ của tổng thống có thể tiếp tục thắng đa số trong quốc hội hay không — một việc có vẻ khả thi, nhưng chưa hoàn toàn chắc chắn.

Bê bối tiệc tùng của chính phủ Anh vẫn chưa qua đi 

Vụ bê bối tiệc tùng ở các văn phòng chính phủ Anh giữa giai đoạn phong tỏa covid-19 không hề có dấu hiệu sẽ chìm xuồng. Boris Johnson đã tham dự một số bữa tiệc — trong đó có một bữa tiệc mừng sinh nhật của chính ông – và đã bị cảnh sát phạt tiền. Những ngày tới đây sẽ đặc biệt hồi hộp cho ông.

Một báo cáo về vụ này, được báo giới gọi là “Partygate,” đang được chuẩn bị bởi công chức cấp cao Sue Grey. Sau khi cảnh sát hoàn tất điều tra, Ủy ban Đặc quyền của Hạ viện sẽ xác định xem thủ tướng có phạm tội nói dối Quốc hội hay không khi phủ nhận có biết về các bữa tiệc. Nếu bị xem là nói dối Quốc hội, ông sẽ phải chịu áp lực từ chức.

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cho đến nay vẫn ủng hộ ông Johnson. Nhưng họ có thể loại bỏ ông bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Tờ Times tiết lộ vào ngày 25 tháng 4 rằng báo cáo của bà Grey là “vô cùng tai hại” và sẽ khiến ông không còn lựa chọn nào khác ngoài từ chức. Tất cả những điều này đến ngay trước thềm cuộc bầu cử địa phương vào ngày 5 tháng 5 tới. Nếu những người Bảo thủ thất bại, mọi chuyện sẽ rất tệ cho ông Johnson.

Người dân Trung Quốc dùng NFT để né kiểm duyệt trong phong tỏa 

Có thể nói các biện pháp phong tỏa hà khắc của Trung Quốc để đối phó dịch covid-19 chẳng khác nào giam lỏng tại nhà với quy mô lớn. Với hơn 10 triệu người ở Thượng Hải bị phong tỏa, và những dấu hiệu cho thấy người Bắc Kinh sẽ sớm chịu cảnh tương tự, người dân đã tìm đến internet để trút giận. Song ở Trung Quốc, mọi khiếu nại đều nhanh chóng bị kiểm duyệt xóa đi.

Các cư dân mạng đã chuyển sang các công cụ khác để bộc lộ cảm xúc, trong đó có blockchain. Bởi vì công nghệ này sử dụng máy chủ phi tập trung, các nội dung sẽ không thể bị xóa đi, trong khi mọi hoạt động đều ẩn danh. “Shanghai Covid Memories” (Ký ức Covid ở Thượng Hải) là một kho lưu trữ kỹ thuật số như vậy. Trong album này có một đoạn video ghi lại cảnh một người mẹ cầu xin nhân viên y tế cho phép đưa đứa con hai tuổi bị bệnh của mình đến bệnh viện. Tất cả các tệp đều được lưu (và có sẵn để bán) dưới dạng tài sản không thể thay thế (NFT) trên sàn OpenSea. Cho đến nay chưa có ai mua. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể truy cập và xem qua thư viện.