15/05/2009: General Electric bắt đầu làm sạch sông Hudson bị ô nhiễm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: GE finally initiates cleanup of polluted Hudson River, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2009, sau hàng chục năm hủy hoại môi trường và tranh chấp pháp lý, General Electric (GE) cuối cùng đã bắt đầu nỗ lực do chính phủ yêu cầu để làm sạch sông Hudson. Là một trong những tập đoàn lớn nhất và uy tín nhất của Mỹ, GE đã thải hóa chất độc hại xuống sông suốt nhiều năm và chi một khoản tiền khổng lồ để tránh phải dọn dẹp.

Từ năm 1947 đến năm 1977, các nhà máy của GE tại Hudson Falls và Fort Edward, hai thị trấn ở ngoại ô New York, đã thải polychlorinated biphenyls (PCB), một hợp chất có hại do Monsanto sản xuất cho GE, xuống sông Hudson. Bang New York ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Thượng Hudson vào năm 1976 do ô nhiễm, và vào năm 1984, một đoạn sông dài khoảng 200 dặm đã được tuyên bố là địa điểm bị ô nhiễm theo Đạo luật Superfund, yêu cầu GE phải trả tiền cho việc dọn dẹp. Thông qua nhiều vụ kiện, nỗ lực vận động hành lang, và các chiến dịch quan hệ công chúng, GE tìm đủ mọi cách để thoái thác cho đến năm 2002, khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ công bố quyết định cuối cùng rằng tập đoàn này buộc phải chi trả mọi hóa đơn. Thậm chí sau đó, GE đã cố gắng ‘câu giờ’ thêm 7 năm, trước khi chính thức bắt đầu cho nạo vét sông.

Việc nạo vét, tiêu tốn 1,6 tỷ đô la của GE, kéo dài từ năm 2009 đến năm 2015. Nhìn chung, nó đã đạt được tiến bộ đáng kể và các nhà quan sát đã vui mừng trước sự trở lại của một số động vật hoang dã trên sông. Tuy nhiên, có rất ít người tin rằng GE đã thực sự dọn dẹp đống lộn xộn của mình. Dù tập đoàn này đã loại bỏ 3 triệu mét khối trầm tích bị ô nhiễm, bang New York vẫn phản đối khẳng định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) rằng GE đã hoàn thành nhiệm vụ, chỉ ra các nghiên cứu cho thấy mức độ PCB đáng kể còn tồn tại ở Hudson. Theo đó, chính quyền vẫn cảnh báo trẻ em và phụ nữ có thể có thai không được ăn cá và các động vật hoang dã khác đánh bắt ở Hudson, khuyến cáo đàn ông trưởng thành nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm đó, cũng như khuyên người dân cố gắng tránh nuốt phải nước sông.