Thế giới hôm nay: 07/06/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Thủ tướng Anh Boris Johnson vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Với tỉ lệ 211-148, đảng Bảo thủ đã không đạt đủ phiếu cần để miễn nhiệm ông Johnson khỏi vị trí lãnh đạo đảng. Song nó gây nhiều thiệt hại cho ông. Ít nhất 54 nghị sĩ đảng Bảo thủ đã gửi thư mật để kích hoạt cuộc bỏ phiếu. Một cuộc khảo sát các đảng viên Bảo thủ của trang web ConservativeHome cũng cho thấy đa số ủng hộ việc loại bỏ ông Johnson. Jeremy Hunt, người được coi là ứng cử viên kế nhiệm ông Johnson, đã cho biết sẽ bỏ phiếu chống lại thủ tướng, tương tự là Douglas Ross, lãnh đạo đảng Bảo thủ ở Scotland.

Trong một chuyến công tác hiếm hoi ra ngoài thủ đô Kyiv, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm hai thành phố gần tiền tuyến ở vùng Donbas. Cụ thể, ông đã đến Lysychansk ngay phía nam của Severodonetsk, nơi quân Ukraine đang giao tranh ác liệt, và Soledar. Người Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi bảy cuộc tấn công trên toàn bộ khu vực trong 24 giờ qua.

Elon Musk đe dọa rút khỏi đề nghị mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD. Ông Musk cáo buộc công ty truyền thông xã hội không cung cấp dữ liệu về số lượng tài khoản giả. Trước đây Twitter từng nói chưa tới 5% người dùng hàng ngày của họ là tài khoản spam, nhưng ông Musk cho rằng con số này có thể lên tới 20%.

Phiên tòa xét xử 27 nhân vật ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, với các cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền, đã được chuyển lên Tòa án Cấp cao, đồng nghĩa với việc các bị cáo có thể đối mặt án tù chung thân, theo tờ báo địa phương Hong Kong Free Press. Các bị cáo bao gồm nhà hoạt động Joshua Wong và cựu giáo sư luật Benny Tai. Tội danh bị cáo buộc của họ là giúp tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức trước bầu cử lập pháp 2020.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã buộc phải hủy chuyến thăm tới Serbia sau khi các nước láng giềng từ chối cho máy bay của ông vào không phận. Các quốc gia này bao gồm Bulgaria, một thành viên EU và là nước dẫn đầu lệnh cấm, cùng với Bắc Macedonia và Montenegro, hai nước đang mong muốn gia nhập EU. Dù muốn gia nhập EU, Serbia lại là đồng minh lâu đời của Nga và đã không tham gia các lệnh trừng phạt của khối.

Vladimir Putin nói nếu phương Tây gửi tên lửa tầm xa hơn cho Ukraine, Nga sẽ tấn công các mục tiêu mà cho đến nay họ đã bỏ qua – nhưng không nói rõ là gì. Tuần trước, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao M142, sau khi được đảm bảo là chúng sẽ không bị bắn vào lãnh thổ Nga. Anh cũng hứa gửi các loại vũ khí tương tự. Trong khi đó vào Chủ nhật, Nga đã bắn một loạt tên lửa hành trình vào Kyiv, sau vài tuần im tiếng súng ở thủ đô.

Ant Group, tập đoàn fintech khổng lồ do Alibaba của Trung Quốc sở hữu, đã thành lập một ngân hàng bán buôn kỹ thuật số có tên ANEXT tại Singapore. Ngân hàng này sẽ tập trung vào cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Cơ quan quản lý ngân hàng của Singapore cho biết họ kỳ vọng Sea và Grab, hai công ty công nghệ tiêu dùng lớn khác của châu Á, sẽ ra mắt ngân hàng kỹ thuật số vào cuối năm nay.

Con số trong ngày: 40%, là tỷ lệ các công tố viên tại văn phòng công tố San Francisco đã nghỉ việc hoặc bị sa thải trong 22 tháng kể từ khi tân công tố trưởng quận Chesa Boudin nhậm chức.

TIÊU ĐIỂM

Australia liên tục tăng lãi suất trước nguy cơ lạm phát

Hồi tháng 5 ngay trước thềm cuộc bầu cử liên bang, Ngân hàng Dự trữ Úc đã tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập niên qua. Và đến thứ Ba tới đây, họ nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm vậy trước bổi cảnh lạm phát lên cao. Dù giá cả ở Úc không tăng nhanh như ở châu Âu hay châu Mỹ, nhưng tỷ lệ lạm phát năm 5,1% trong quý đầu 2022 vẫn là cao nhất hai thập niên. Tân bộ trưởng tài chính Jim Chalmers thậm chí cho biết lạm phát đã tiếp tục tăng “đáng kể” kể từ thời điểm đó.

Giới phân tích cho rằng ngân hàng có thể nâng lãi suất lên 0,75%. Đây chắc chắn không phải tin vui cho người dân Úc, đặc biệt khi họ đang có một trong những mức nợ tư nhân cao nhất thế giới, vốn xuất phát từ thói quen vay mua ô tô và nhà. Bên cạnh chi phí nợ cao hơn, giá năng lượng tăng cũng có thể đẩy hóa đơn tiền điện lên tới 20% trong năm nay. Và thời gian tới ngân hàng sẽ còn thắt chặt hơn nữa, sau khi thống đốc tuyên bố lãi suất có thể sẽ lên tới 2,5% trước khi lạm phát được kiểm soát.

Các nước tây Balkan hối thúc EU đẩy nhanh tiến trình gia nhập

Vào thứ Ba, lãnh đạo của các nước tây Balkan với hy vọng gia nhập Liên minh châu Âu sẽ gặp nhau tại Bắc Macedonia để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Sáng kiến Balkan Mở. Được giới thiệu vào năm 2019 trước tốc độ chậm chạp của tiến trình gia nhập EU, sáng kiến này nhằm mục đích thúc đẩy thương mại nội khối Balkan và khuyến khích dịch chuyển lao động.

Nhưng lần này các nhà lãnh đạo sẽ có một chủ đề cấp bách hơn để thảo luận. Họ sợ bị bỏ rơi nếu hồ sơ ứng cử vào EU gần đây của Ukraine, Moldova và Georgia được đẩy nhanh. Một ví dụ là Bắc Macedonia đã gửi yêu cầu gia nhập từ gần 20 năm trước. Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine cũng mở ra cơ hội cho các nước Balkan. Cuộc chiến của Vladimir Putin đã đánh thức EU về các cuộc cạnh tranh địa chính trị đang diễn ra ở lục địa này. Balkan là một lỗ hổng ngay giữa trung tâm EU; và nếu EU không lấp đầy nó, những bên khác sẽ làm.

Nhộn nhịp mùa bầu cử sơ bộ ở California

Người dân California sẽ đi bỏ phiếu vào thứ Ba trong một loạt các cuộc bầu cử sơ bộ. Mục tiêu là chọn ra ứng viên cho các cuộc bầu cử cấp địa phương, cấp bang và quốc hội vào tháng 11.

Trong đó hai cuộc đua thú vị nhất nằm ở cấp địa phương. Cử tri San Francisco sẽ quyết định số phận của Chesa Boudin, đương kim công tố trưởng của thành phố. Ông Boudin đã trở thành biểu tượng của phong trào “công tố viên tiến bộ” ở Mỹ, tức những người muốn chấm dứt giam giữ hàng loạt và ban hành các cải cách tư pháp hình sự khác. Los Angeles, trong khi đó, sẽ chọn các ứng viên cho cuộc đua thị trưởng. Hai nhân vật có nhiều khả năng chiến thắng nhất là Karen Bass, một nữ nghị sĩ tiến bộ của đảng Dân chủ, và Rick Caruso, một tỷ phú từng thuộc đảng Cộng hòa với chương trình nghị sự nhấn mạnh truy quét tội phạm và giải quyết tình trạng vô gia cư.

Những người Dân chủ cũng như Cộng hòa trên khắp nước Mỹ sẽ để tâm sát sao đến các cuộc bầu cử sơ bộ cho vị trí hạ nghị sĩ đại diện California, trong đó hai người về đích hàng đầu sẽ đối đầu tại cuộc bầu cử tháng 11 bất kể thuộc đảng phái nào. Một loạt các trường hợp nghỉ hưu và tái phân chia khu vực bầu cử đã mở ra tới 8 ghế cạnh tranh trên toàn tiểu bang, một con số cao bất thường. Do đó, California có thể mới là phần thưởng lớn nhất của hai đảng vào tháng 11 tới đây.