29/12/1778: Quân Anh chiếm Savannah, Georgia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British capture Savannah, Georgia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1778, Trung tá người Anh Archibald Campbell và một lực lượng từ 2.500 đến 3.600 quân – bao gồm Trung đoàn 71 Highland, lính Trung Quân ở New York, và lính đánh thuê người Đức – đã phát động cuộc tấn công bất ngờ vào lực lượng Mỹ đang phòng thủ khu vực Savannah, Georgia.

Thiếu tướng Mỹ Robert Howe và lực lượng ít ỏi của ông (từ 650 đến 900 quân) đã bị áp đảo về quân số. Campbell cũng đánh bại lực lượng Lục địa nhờ việc xác định trước một con đường xuyên qua đầm lầy ở bên phải vị trí của quân Mỹ. Howe ra lệnh sơ tán thành phố và quân đội rút lui không chiến đấu. Trong quá trình này, Lữ đoàn Georgia đã chịu tổn thất nặng nề khi bị cắt đứt khỏi các lực lượng khác của Howe. Lính Ái Quốc có 83 người thiệt mạng và 483 người khác bị bắt giữ, trong khi người Anh chỉ có 3 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Savannah vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Anh cho đến khi lính Trung Quân tự rời đi vào ngày 11/7/1782. Các lực lượng Pháp và Mỹ đã bao vây Savannah từ ngày 23/9 đến ngày 18/10/1779, nhưng không giành lại được thành phố.

Quân đội Pháp bao gồm 500 người Haiti tự do gốc Phi, tự gọi mình là Chasseurs-Volontaires de Saint-Dominigue (Lính Tình Nguyện Saint-Dominigue). Việc những người lính gốc Phi chiến đấu cho phe Ái Quốc là một điều bất thường trong chiến dịch phía nam, bởi hầu hết nô lệ ở Mỹ đã cố gắng chạy trốn và gia nhập lực lượng Anh, vì họ không muốn bảo vệ quyền bắt họ làm nô lệ của những người chủ ủng hộ phe Ái Quốc. Nhiều thành viên của Volontaires sau đó đã nổi dậy chống lại sự kiểm soát của Pháp đối với Haiti. Trên thực tế, tay trống mười hai tuổi của Volontaires, Henri Christoph, đã chỉ huy quân đội cách mạng của Haiti và sau đó trở thành vua của Haiti.