13/12/1942: Goebbels phàn nàn về cách Ý đối xử với người Do Thái

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Joseph Goebbels complains of Italians’ treatment of Jews, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, trong nhật ký của mình, Bộ trưởng Tuyên truyền của Đức Quốc Xã Joseph Goebbels đã bày tỏ sự khinh thường đối với cách người Ý đối xử với người Do Thái ở các vùng lãnh thổ do Ý chiếm đóng. “Người Ý cực kỳ thoải mái trong cách họ xử lý người Do Thái. Họ bảo vệ người Do Thái gốc Ý ở cả Tunis và nước Pháp bị chiếm đóng, và sẽ không cho phép người Do Thái bị bắt đi lao động hoặc bị buộc phải đeo Ngôi sao David.”

Joseph Goebbels đã coi việc đàn áp và sau cùng là tiêu diệt người Do Thái là ưu tiên cá nhân ngay từ những ngày đầu cuộc chiến. Ông ta thường ghi lại trong nhật ký những câu như: “Bọn chúng không còn là người mà là dã thú.” “Sự hủy diệt của chúng chính là sự hủy diệt kẻ thù của chúng ta.” “Người Do Thái… hiện đang được sơ tán về phía đông. Thủ tục này khá man rợ và không thể được mô tả rõ ràng trong cuốn nhật ký này. Dân Do Thái sẽ không còn lại bao nhiêu người nữa.” Chính ông ta là người đề xuất buộc tất cả người Do Thái ở Paris bị chiếm đóng phải may một ngôi sao màu vàng ở bên trái áo khoác của họ để nhận dạng và làm nhục họ.

Với việc Ý thất thế về mặt quân sự, Benito Mussolini cần phải nhấn mạnh “ưu thế” của người Ý theo một nghĩa nào đó, và do đó, ông ta bắt đầu bắt chước nhiều đạo luật phân biệt chủng tộc và bài Do Thái của Đức Quốc Xã. Tuy nhiên, Mussolini không bao giờ có đủ gan – hay đủ niềm tin – để làm những hành động cực đoan như Goebbels, Goering, và Hitler. Và chắc chắn rằng phần lớn người dân Ý không bao giờ tán thành luận điệu bài Do Thái ngày càng tăng của chế độ. Trên thực tế, người Ý đã từ chối trục xuất người Do Thái khỏi đất Ý – hoặc khỏi Croatia, hoặc Pháp do Ý chiếm đóng – đến Auschwitz.

Việc đa số người Ý dũng cảm bác bỏ ý tưởng tồi tệ nhất của chủ nghĩa phát xít– chủ nghĩa bài Do Thái – vẫn là một điểm sáng trong hồ sơ khét tiếng của Ý trong Thế chiến II.

29/05/1942: Người Do Thái Paris phải may sao vàng trên áo