23/04/1969: Sirhan Sirhan nhận án tử hình vì ám sát Robert F. Kennedy

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sirhan Sirhan receives death penalty for assassination of Robert F. Kennedy, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, Sirhan Sirhan đã nhận bản án tử hình sau khi bị kết tội ám sát chính trị gia Robert F. Kennedy. Năm 1972, bản án của hắn được giảm xuống tù chung thân sau khi California bãi bỏ án tử hình.

Rạng sáng ngày 5/6/1968, Robert Kennedy, thượng nghị sĩ của New York, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ giành vị trí ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ ở California, đã có bài phát biểu chiến thắng trong phòng khiêu vũ của Khách sạn Ambassador ở Los Angeles.

Sau bài phát biểu, Kennedy di chuyển về phía nhà bếp của khách sạn để chào những người ủng hộ thì bị Sirhan Sirhan bắn ba phát ở cự ly gần bằng một khẩu súng lục cỡ nòng .22; viên đạn thứ tư xuyên qua áo khoác của Kennedy. Năm người khác cũng bị bắn, nhưng không ai bị thương nghiêm trọng. Một số bạn bè và phụ tá của thượng nghị sĩ đã bắt được Sirhan ngay tại hiện trường.

Kennedy qua đời tại bệnh viện vào ngày hôm sau, ngày 6/6, ở tuổi 42. Tang lễ của ông, người từng giữ chức Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ từ năm 1961 đến năm 1964, và là thượng nghị sĩ từ năm 1965, được tổ chức tại Nhà thờ St. Patrick ở Thành phố New York. Sau đó, thi thể của ông được đưa đến Washington, D.C. bằng tàu hỏa, với hàng nghìn người xếp hàng dài trên đường để bày tỏ lòng thành kính. Ông được chôn cất tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington bên cạnh anh trai mình, Tổng thống John F. Kennedy, người đã bị ám sát bởi Lee Harvey Oswald vào ngày 22/11/1963.

Sirhan Bishara Sirhan, một người Palestine nhập cư sinh ra ở Jerusalem năm 1944, chuyển đến Mỹ cùng gia đình khi còn là một cậu bé và học trung học ở California. Sau này, hắn tuyên bố rằng mình giết Robert Kennedy vì thượng nghị sĩ đã ủng hộ Israel trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1967. Sau một phiên tòa kéo dài ba tháng, trong đó các luật sư của Sirhan lập luận rằng hắn có tinh thần không ổn định vào thời điểm giết người, hắn đã bị tuyên có tội vào ngày 17/4/1969. Ngày 23/4, Sirhan chính thức bị kết án tử hình. Tuy nhiên, vào năm 1972, Tòa án Tối cao California đã bãi bỏ án tử hình và bản án của Sirhan được giảm xuống tù chung thân. Yêu cầu ân xá của hắn đã bị từ chối hơn 10 lần, và hắn hiện vẫn tiếp tục thụ án trong nhà tù ở California.