Chuyển động Quốc Phòng (5/5 – 11/5/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Thế giới hôm nay: 12/05/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tòa án Tối cao Pakistan tuyên bố vụ bắt giữ hôm thứ Ba đối với cựu thủ tướng Imran Khan là bất hợp pháp và ra lệnh thả ông ngay lập tức. Ông Khan sẽ xuất hiện trước Tòa án Tối cao Islamabad vào thứ Sáu. Trước đó, ông bị cơ quan chống tham nhũng của đất nước bắt giữ trong một vụ án gian lận đất đai (ông phủ nhận hành vi sai trái). Chính quyền Pakistan cũng đã bắt giữ ba thành viên cấp cao khác trong đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf của ông Khan. Pakistan đang bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối vụ bắt giữ.

Một trong 4 ứng viên tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lui vì bê bối, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu ngày 14/5. Việc Muharrem Ince rút lui có thể củng cố sự ủng hộ dành cho Kemal Kilicdaroglu, nhân vật đối lập chính của Recep Tayyip Erdogan, tổng thống đương nhiệm. Thăm dò do hãng nghiên cứu Konda Arastirma công bố cho thấy ông Erdogan kém ông Kilicdaroglu hơn 5 điểm phần trăm vào đầu tháng 5. Continue reading “Thế giới hôm nay: 12/05/2023”

Biden kỳ vọng vào đột phá trong quan hệ với Việt Nam

Nguồn: Derek Grossman, “Biden Hopes for Vietnam Breakthrough,” Foreign Policy, 09/05/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Washington và Hà Nội đang xích lại gần nhau hơn, nhưng đó là một quá trình phức tạp.

Trong buổi lễ đón Tết Nguyên Đán năm 2011 được tổ chức tại Washington, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khi đó là Lê Công Phụng đã khiến cử tọa ngạc nhiên khi tuyên bố rằng hai nước sẽ nâng quan hệ lên mức “đối tác chiến lược.” Tất nhiên, các cụm từ mô tả quan hệ đối tác thường rất mơ hồ. Nhưng từ những gì chúng ta biết về ngoại giao Việt Nam, định nghĩa của Hà Nội về quan hệ đối tác chiến lược không chỉ là những từ ngữ sáo rỗng, mà còn biểu hiện những lợi ích chiến lược cụ thể, hai bên cùng có lợi, và mang tính dài hạn. Continue reading “Biden kỳ vọng vào đột phá trong quan hệ với Việt Nam”