28/09/2018: Tuyến vận chuyển Bắc Cực được mở do băng tan

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Arctic shipping lane opens due to ice melt; cargo ship completes the journey, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2018, tàu chở hàng Venta Maersk cập cảng St. Petersburg, Nga, hơn một tháng sau khi khởi hành từ Vladivostok ở bờ bên kia đất nước. Chuyến đi thành công xuyên qua vùng Bắc Cực của Nga (Russian Arctic) là một bước ngoặt đối với ngành vận tải biển quốc tế, đồng thời là một lời nhắc nhở nghiêm túc về mức độ tan chảy của các chỏm băng trên Trái Đất.

Việc tìm kiếm một con đường trên biển để nhanh chóng vận chuyển hàng hóa từ đầu này đến đầu kia của lục địa Á-Âu đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước và là động lực chính cho hành trình khám phá Bắc Mỹ của người châu Âu. Cho đến những năm 2000, cách nhanh nhất để thực hiện hành trình này là đi vòng xuống Nam Á và đến châu Âu qua kênh đào Suez. Tuy nhiên, khi biến đổi khí hậu làm băng tan xung quanh Bắc Cực, cơ hội cho các công ty vận tải biển sử dụng các vùng biển mà trước đây không thể đi qua đã xuất hiện.

Venta không phải là con tàu đầu tiên thực hiện hành trình qua Bắc Cực của Nga và nó vẫn cần có sự hỗ trợ từ tàu phá băng trong vài ngày. Tuyến đường biển phía Bắc (Northern Sea Route), như người ta thường gọi, không phải là tuyến đường vận chuyển thông thường và chỉ có thể sử dụng được bởi các tàu “lớp băng” như Venta. Tuy nhiên, hành trình của Venta, cũng như khoản đầu tư của các công ty vận tải vào việc đóng thêm nhiều tàu có khả năng lặp lại hành trình đó, báo hiệu rằng các nhà khí hậu học và các doanh nhân đều tin rằng băng ở Bắc Cực sẽ tiếp tục tan.