05/12/1776: Hội huynh đệ Phi Beta Kappa được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Phi Beta Kappa fraternity is founded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, tại Williamsburg, Virginia, năm sinh viên của Đại học William và Mary đã tập trung tại Quán rượu Raleigh để thành lập một hội huynh đệ mới, Phi Beta Kappa. Với mục tiêu tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của Mỹ, thay vì các nguyên tắc của Anh hay Đức, hội huynh đệ mới đã tham gia vào cuộc tranh luận chính trị sôi nổi vốn là điển hình trong đời sống sinh viên tại trường đại học ở thủ phủ Virginia.

Nhóm sinh viên thông thạo tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh đã tham gia sáng lập Phi Beta Kappa – mà sau này đã thu nạp thành viên là nhiều tổng thống và nhà thơ của nền cộng hòa non trẻ – khác biệt hoàn toàn so với các thành viên còn lại của phe Ái Quốc đang là tù nhân bị người Anh giam giữ tại thuộc địa New York.

Từ thành trì của quân Anh, một sĩ quan đã mô tả 5.000 tù nhân Mỹ bằng những hình ảnh trong kịch Shakespeare: “…nhiều người trong số họ ăn mặc rách rưới, rách đến mức tôi chưa từng thấy trong đời. Tôi không có cách nào tốt hơn để giúp các anh hình dung về họ ngoài cách nghĩ đến những tân binh của Falstaff, hay Tom khốn khổ trong Vua Lear. Họ đã cố gắng hết sức để che đậy sự trần truồng của mình bằng cách gỡ hết những tấm ga giường.”

Trong lúc các sinh viên nâng ly chúc mừng, còn những người bị bắt giam run rẩy, Tướng George Washington đã cam kết rằng một đội quân thường trực sẽ có tinh thần cao hơn lực lượng dân quân đặc biệt. Trong một lá thư gửi Quốc hội, ông nói rằng những người lính và hàng tiếp tế vẫn đang được vận chuyển qua Delaware đến Pennsylvania, được bảo vệ khỏi phe Trung Quân nhờ một đội cảnh vệ ở Princeton, do Lord William Stirling và Tướng Adam Stephens chỉ huy.