14/01/1875: Ngày sinh Albert Schweitzer

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Albert Schweitzer born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1875, Albert Schweitzer, nhà thần học, nhạc sĩ, nhà triết học, và bác sĩ từng đoạt giải Nobel, đã chào đời tại Upper-Alsace, Đức (nay là Haut-Rhin, Pháp).

Là con trai và cháu trai trong một gia đình mục sư, Schweitzer đã theo học thần học và triết học tại các trường đại học Strasbourg, Paris, và Berlin. Sau khi làm mục sư, ông ghi danh tại trường y vào năm 1905, với ước mơ trở thành nhà truyền giáo ở châu Phi. Schweitzer cũng là một nghệ sĩ đàn organ hòa nhạc nổi tiếng, từng tham gia các buổi biểu diễn chuyên nghiệp để kiếm tiền đi học. Đến năm 1913, khi nhận được bằng y khoa (M.D.), Schweitzer đã xuất bản nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn “The Quest for the Historical Jesus” với tầm ảnh hưởng lớn, và một cuốn sách khác về nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach.

Với bằng cấp y khoa trong tay, Schweitzer và vợ, Helene Bresslau, chuyển đến vùng Châu Phi Xích Đạo thuộc Pháp, nơi ông thành lập một bệnh viện tại Lambarene (Gabon ngày nay). Khi Thế chiến I bùng nổ, vợ chồng Schweitzer gốc Đức bị đưa vào trại giam của Pháp như tù binh chiến tranh. Sau khi được trả tự do vào năm 1918, họ trở lại Lambarene vào năm 1924.

Trong 30 năm tiếp theo, Schweitzer thường xuyên đến châu Âu để thuyết giảng về văn hóa và đạo đức. Triết lý của ông xoay quanh khái niệm mà ông gọi là “lòng tôn kính sự sống” – ý tưởng rằng tất cả sự sống đều phải được tôn trọng và yêu thương, và con người nên bắt đầu mối quan hệ tâm linh cá nhân với vũ trụ, cùng tất cả những tạo vật của nó. Theo Schweitzer, lòng tôn kính sự sống, một cách tự nhiên, sẽ dẫn dắt con người đến cuộc sống phục vụ người khác.

Schweitzer được nhiều người khen ngợi vì đã đưa triết lý của mình vào thực tế tại bệnh viện của ông ở châu Phi, nơi ông đã điều trị cho hàng loạt bệnh nhân mắc bệnh phong và bệnh ngủ châu Phi cực kỳ nguy hiểm. Được trao Giải Nobel Hòa bình năm 1952, Schweitzer đã sử dụng tiền thưởng 33.000 USD của mình để mở một trại phong cùi ở Lambarene. Từ đầu những năm 1950 cho đến khi qua đời vào năm 1965, Schweitzer đã không ngừng lên tiếng để bày tỏ sự phản đối của ông đối với các cuộc thử nghiệm hạt nhân và vũ khí hạt nhân, cùng với những người đoạt giải Nobel khác là Albert Einstein và Bertrand Russell.