04/06/2003: Martha Stewart bị truy tố

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Martha Stewart indicted for securities fraud and obstruction of justice, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2003, Martha Stewart – trùm truyền thông và bà nội trợ nổi tiếng với những mẹo vặt “tuyệt vời” – và người môi giới chứng khoán cũ của mình đã gặp rắc rối lớn khi bị bồi thẩm đoàn liên bang buộc tội 9 tội danh, bao gồm cản trở công lý, gian lận chứng khoán, âm mưu, và khai báo gian dối.

Stewart, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Martha Stewart Living Omnimedia Inc., và nhà môi giới cũ của bà tại công ty Merrill Lynch, Peter Bacanavic, đã bị truy tố sau cuộc điều tra về việc bà bán cổ phiếu ImClone Systems. Về phần mình, Bacanavic bị buộc tội cản trở công lý, âm mưu, khai báo gian dối và khai man.

Sau khi bị buộc tội, Stewart, khi đó 61 tuổi, đã ngay lập tức từ chức tại công ty của mình (dù vẫn là thành viên hội đồng quản trị và giám đốc sáng tạo). Cả bà và Bacanavic đều không nhận tội đối với các cáo buộc do cựu chưởng lý Manhattan và Giám đốc FBI tương lai James Comey đưa ra.

Các công tố viên cáo buộc rằng vào năm 2001, Stewart đã được Bacanovic báo trước rằng cổ phiếu của ImClone sẽ bị giảm giá, sau khi chủ sở hữu công ty nhận được thông tin nội bộ rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ từ chối xem xét đơn đăng ký thuốc trị ung thư của công ty. Stewart đã bán gần 4.000 cổ phiếu ImClone – trị giá 230.000 USD – chỉ một ngày trước khi quyết định của FDA được công bố.

Tại phiên tòa xét xử, bồi thẩm đoàn liên bang tuyên bố Stewart, người vẫn liên tục khẳng định mình vô tội, đã phạm tội âm mưu, cản trở công lý, và hai tội nói dối các nhà điều tra liên bang (tội gian lận chứng khoán đã bị bác bỏ) vào ngày 05/03/2004. Bacanavic bị kết tội đối với bốn trong số năm cáo buộc.

Sau khi yêu cầu xét xử lại bị bác bỏ, Stewart bị kết án 5 tháng tù tại nhà tù liên bang an ninh tối thiểu ở West Virginia. Bà đã chấp hành bản án vào năm 2004, sau đó bị quản chế tại gia 5 tháng và tiếp tục bị giám sát thêm 2 năm. Stewart từ chức thành viên hội đồng quản trị của công ty, nhưng vẫn giữ chức vụ giám đốc biên tập sáng lập.