09/06/1534: Jacques Cartier bắt đầu khám phá bờ biển Canada

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: French navigator Jacques Cartier begins exploring the Canadian coast, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1534, nhà hàng hải người Pháp Jacques Cartier trở thành nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên đến bờ biển phía đông Canada, khi ông đi vào Vịnh St. Lawrence thuộc tỉnh Quebec ngày nay. Trong chuyến thám hiểm đầu tiên trong ba chuyến thám hiểm tới Canada, ông sẽ đi vòng quanh vùng Vịnh và khám phá các bờ biển của Newfoundland và Đảo Prince Edward, sau đó tuyên bố chúng thuộc chủ quyền của Pháp.

Năm 1534, Cartier được vua Francis I của Pháp cử đi khám phá vùng đất phía bắc nước Mỹ nhằm tìm kiếm của cải và Con đường Tây Bắc huyền thoại dẫn đến Châu Á. Rời Pháp vào ngày 20/04, Cartier đã đến Vịnh St. Lawrence qua Eo biển Belle Isle, khám phá một phần bờ biển phía bắc cằn cỗi của vịnh này, rồi đi dọc bờ biển phía tây của Newfoundland đến Mũi Anguille vào ngày 10/05. Từ đó , ông đi thuyền quanh các đảo Magdalen và Prince Edward, khám phá Vịnh Chaleur, và tuyên bố chủ quyền của Pháp đối với Bán đảo Gaspe. Sau đó, ông phát hiện ra cửa Sông St. Lawrence ở phía bắc Đảo Anticosti, nhưng gió mạnh và thủy triều không thuận lợi đã ngăn cản tàu của ông tiến vào sâu hơn. Vì mùa đông đang đến gần, ông đành trở lại Châu Âu.

Khám phá của Cartier về những vùng đất màu mỡ xung quanh Vịnh St. Lawrence, trước đây được cho là một vùng cằn cỗi và khắc nghiệt, đã khiến Francis I quyết định cử ông đi thám hiểm lần thứ hai vào năm 1535. Trong hành trình này, ông đã đi vào Sông St. Lawrence, tin rằng nó chính là Con đường Tây Bắc mà ông đang tìm kiếm, và đi thuyền đến Làng Hochelaga của người bản địa, mà ngày nay là thành phố Montreal. Trong hành trình trở về Pháp, ông đã khám phá Eo biển Cabot dọc theo bờ biển phía nam của Newfoundland. Năm 1541, Cartier đã dẫn đầu chuyến thám hiểm cuối cùng đến khu vực này, như một phần của nỗ lực thuộc địa hóa không thành công. Những khám phá địa lý sâu rộng của ông đã hình thành nền tảng cho những tuyên bố chủ quyền của Pháp đối với Thung lũng St. Lawrence giàu có vào thế kỷ 17.