04/07/1940: Đánh bom khủng bố tại Hội chợ Thế giới New York

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Terrorist bomb explodes at the New York World’s Fair, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, khoảng 5 giờ chiều, một quả bom đã phát nổ tại Hội chợ Thế giới New York ở Flushing, Queens, khiến hai thám tử cảnh sát thành phố New York thiệt mạng ngay lập tức và năm người khác bị thương, hai người trong tình trạng nguy kịch.

Hội chợ Thế giới New York, diễn ra từ tháng 4/1939 đến tháng 10/1940 với chủ đề “Xây dựng Thế giới Ngày mai”, đã thu hút khoảng 45 triệu du khách trong hai mùa diễn ra, khiến nó trở thành sự kiện có lượng người tham dự đông nhất trong nửa đầu thế kỷ 20.

Quả bom được chứa trong một chiếc túi vải nhỏ, và khoảng một tiếng rưỡi trước đó, nó đã được chuyển từ gian hàng trưng bày của Anh đến một khu vực trống trải ở rìa khuôn viên hội chợ. Để xác định xem nó có thực sự là bom hay không, một thám tử đã cắt một mảnh nhỏ từ chiếc túi, để lộ ra những thỏi thuốc nổ bên trong. Vài giây sau, quả bom phát nổ.

Một thợ điện trong tòa nhà lần đầu tiên chú ý thấy chiếc túi vào thứ Tư và cho rằng nó đã bị một đồng nghiệp bỏ quên. Nhưng khi nhìn thấy nó lần nữa vào chiều thứ Năm, anh có thể nghe thấy nó phát ra tiếng tích tắc rất nhỏ. Theo báo cáo của New York Times, người này đã mang theo chiếc túi đi qua tòa nhà đông đúc đến văn phòng của sếp mình, sau đó hai người họ mang túi đến cho trưởng ban an ninh của gian hàng, người tình cờ đang ở trong Phòng Magna Carta, nơi trưng bày một bản sao vô giá của tài liệu lịch sử này. Vị trưởng ban cũng gọi sếp của mình đến để lắng nghe quả bom. Lúc đó, họ quyết định báo cảnh sát.

Nhìn lại, thái độ thiếu khẩn cấp của những người này thật đáng ngạc nhiên. Gian hàng đã nhận được một lời đe dọa đánh bom nặc danh vào đầu tuần và cảnh sát đã cử các thám tử trà trộn vào đám đông du khách ở đó. Ngoài ra, khi đó, Anh đang trong tình trạng chiến tranh với cả Đức và Ý, mỗi nước đều có những người đồng cảm với họ và có thể trở thành những kẻ phá hoại ở nước Mỹ vẫn trung lập.

Trong những ngày tiếp theo, cảnh sát đã thẩm vấn hơn 100 nghi phạm, bao gồm các thành viên của các nhóm phát xít và ủng hộ Đức Quốc Xã. Họ cũng bắt đầu điều tra các công nhân tại gian hàng của Anh, theo giả thuyết rằng đó có thể là một âm mưu nội bộ. Thị trưởng New York Fiorello LaGuardia đã treo thưởng 25.000 đô la, một khoản tiền đáng kể vào thời điểm đó, cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết tội những kẻ gây án. Vào ngày 10/07, cảnh sát tuyên bố họ đã điều động một lực lượng chưa từng có gồm 1.500 thám tử tham gia điều tra vụ án.

Mặc dù vậy, vụ án đã không được phá. Ai đã đặt quả bom – và động cơ của họ là gì – đến nay vẫn còn là một bí ẩn.