Thế giới hôm nay: 10/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trong một cuộc gặp với Vladimir Putin ở Moscow, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói chiến tranh “không thể giải quyết được gì” và hòa bình là “vô cùng quan trọng.” Hôm thứ Hai, Nga đã tiến hành đòn không kích đẫm máu nhất vào Ukraine trong nhiều tháng, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng. Kể từ cuộc xâm lược khiến phương Tây trừng phạt Nga, Ấn Độ đã trở thành một khách hàng quan trọng mua dầu của Nga.

Keir Starmer có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Anh kể từ khi Đảng Lao động của ông được bầu vào chính phủ với chiến thắng vang dội. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của “chính trị phục vụ” và hoan nghênh các nghị sĩ mới. Chính phủ đã công bố một loạt cải cách bao gồm khôi phục các mục tiêu bắt buộc về nhà ở tại địa phương và chấm dứt lệnh cấm đối với các trang trại điện gió trên đất liền.

Một tòa án ở Moscow đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt Yulia Navalnaya, người vợ góa của Alexei Navalny, thủ lĩnh phe đối lập Nga đã chết trong tù ở Siberia hồi tháng 2. Nga cáo buộc bà Navalnaya – hiện là chủ tịch Tổ chức Chống Tham nhũng của ông Navalny – tham gia vào một “tổ chức cực đoan.” Tổng thống Vladimir Putin đã đặt quỹ này ra ngoài vòng pháp luật vào năm 2021.

Dyson sẽ sa thải 1.000 nhân viên ở Anh, hơn 1/4 lực lượng lao động địa phương, trong nỗ lực cắt giảm chi phí toàn cầu. Nhà sản xuất máy hút bụi và bộ lọc không khí của Anh đang phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất ở châu Á. Thông báo này được đưa ra khi chính phủ Lao động mới của Anh hôm thứ Ba đã tập hợp khoảng 170 lãnh đạo doanh nghiệp để chia sẻ các ưu tiên của mình.

Porsche cho biết lượng giao hàng của hãng đã giảm 7% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết nhu cầu ở Trung Quốc đã giảm khoảng một phần ba so với cùng kỳ năm ngoái. Việc EU đưa ra thuế tạm thời đối với xe điện của Trung Quốc có thể khiến nước này trả đũa, làm suy yếu xuất khẩu của các nhà sản xuất châu Âu.

Theo chính phủ, lũ lụt ở miền bắc Bangladesh đã khiến khoảng 40.000 người phải di dời. Mưa lớn làm phá hủy nhà cửa, đập nước và cầu cống. Trong khi đó mực nước đã giảm ở Assam ở bên kia biên giới với Ấn Độ, nơi lũ lụt làm hơn 6 người chết trong những ngày gần đây. Tổ chức Khí tượng Thế giới dự báo lượng mưa trên mức trung bình ở Nam Á trong mùa gió mùa năm nay.

TIÊU ĐIỂM

Liệu Kamala Harris có thay thế Biden làm ứng viên tổng thống?

Màn trình diễn tệ hại của Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống với Donald Trump vào ngày 27 tháng 6 đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về khả năng tái tranh cử của ông. Cho đến nay, 9 nghị sĩ Dân chủ đã công khai hoặc được cho là đã gợi ý rằng ông nên từ chức để ủng hộ một ứng viên trẻ hơn; bên cạnh một số nhà tài trợ lớn. Tổng thống vẫn giữ vững lập trường. Nhưng sự chú ý sẽ chỉ càng tăng lên khi ông tiếp đón các nhà lãnh đạo NATO trong tuần này. Người ta sẽ theo dõi kỹ để xem liệu ông Biden có thể quản lý được cường độ của một cuộc họp quốc tế cấp cao hay không.

Họ cũng sẽ soi phó tổng thống Kamala Harris, người mà một số coi là sự thay thế rõ ràng nhất cho ông Biden. Vào thứ Tư, bà sẽ phát biểu tại một hội nghị nữ sinh ở Texas, và sẽ đem đến cho sự kiện này nhiều chú ý hơn bình thường. Bà Harris là một diễn giả thất thường: những câu đùa về văn hóa đôi khi vô cùng kỳ lạ của bà là nguồn cảm hứng vô tận cho các trò đùa trên mạng. Nhưng màn phỏng vấn của bà sau cuộc tranh luận tai hại của sếp đã mang lại cho bà những đánh giá tốt.

Trung Quốc xem xét tăng thuế tiêu dùng

Xì gà, pháo hoa, bóng golf và đũa gỗ dùng một lần: những mặt hàng này nằm trong danh sách phải chịu thuế tiêu dùng ở Trung Quốc. (Ngoài ra còn có xăng, đồ trang sức, rượu, ô tô, và xe máy.) Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, danh sách này có thể kéo dài như một phần của cuộc cải cách tài chính đang được các nhà lãnh đạo Trung Quốc xem xét. Những thay đổi có thể mở rộng phạm vi thuế và chia sẻ một số nguồn thu với chính quyền địa phương, nhất là khi địa phương không còn có thể dựa vào việc bán đất để cân đối sổ sách.

Nhưng bất kỳ sự gia tăng nào về thuế hoặc phạm vi thuế vào lúc này đều là không đúng lúc. Niềm tin tiêu dùng đang xuống thấp và tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ thấp hơn cả trước đại dịch. Một hậu quả là lạm phát yếu. Số liệu công bố hôm thứ Tư có thể sẽ cho thấy giá tiêu dùng chỉ tăng khoảng nửa phần trăm trong tháng 6 so với một năm trước đó. Để thoát khỏi tăng trưởng yếu, nền kinh tế Trung Quốc sẽ cần nhiều chi tiêu tiêu dùng hơn cho bóng golf và những mặt hàng khác.

OPEC sẽ tiếp tục giữ giá dầu cao

Vào thứ Tư OPEC sẽ công bố báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ toàn cầu. Tổ chức này luôn lạc quan về nửa cuối năm 2024. Vào tháng 6, họ dự đoán nhu cầu dầu sẽ tăng 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm nay, giống như dự báo hồi tháng 5.

OPEC tin rằng du lịch và các loại hình đi lại khác – vốn đang phục hồi sau giai đoạn suy thoái do đại dịch – sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu. Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hai tháng vào đầu tháng này, một phần do kỳ vọng số lượng người Mỹ kỷ lục sẽ ra đường trong kỳ nghỉ lễ 4 tháng 7. Và nhu cầu toàn cầu cho các chuyến bay dự kiến ​​​​sẽ tăng 10% trong năm nay so với năm ngoái, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đại diện của các hãng hàng không. OPEC hy vọng rằng nhu cầu tăng, kết hợp với việc cắt giảm sản lượng của chính họ, sẽ đẩy giá dầu lên cao (hiện ở mức khoảng 86 USD/thùng). Tổ chức có thể vẫn sẽ đạt được mong muốn của mình.

Tân tổng thống trẻ tuổi của Senegal

Thứ Tư đánh dấu 100 ngày kể từ khi Bassirou Diomaye Faye trở thành tân tổng thống Senegal. Chiến thắng bất ngờ của ông phần lớn đã xua tan những nghi ngờ về nền dân chủ của đất nước, vốn dấy lên khi người tiền nhiệm, Mackey Sall, tìm cách trì hoãn cuộc bỏ phiếu. Khi còn là ứng viên, ông Faye đã hứa hẹn một kỷ nguyên mới của chính phủ trong sạch, chủ nghĩa kinh tế dân tộc, và chủ nghĩa liên châu Phi “chống đế quốc.”

Chính sách trong nước của chính phủ cho đến nay bao gồm việc đưa ra các khoản trợ cấp để giảm giá thành của một số loại gạo và bánh mì. Trong khi đó, trên trường quốc tế, ông Faye đang cố gắng hàn gắn quan hệ ở một khu vực bị chia rẽ. Ông đã cố gắng hòa giải Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi với các nhà lãnh đạo quân sự ở Mali, Burkina Faso, và Niger. Khối hy vọng sẽ duy trì các mối quan hệ kinh tế và hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng những nỗ lực của ông Faye cho đến nay đã thất bại: tuần trước ba chính quyền quân sự đã tuyên bố thành lập một liên minh đối địch.