Thế giới hôm nay: 19/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Những lo ngại của đảng Dân chủ về khả năng tranh cử của tổng thống Joe Biden ngày càng tăng. Theo Washington Post, Barack Obama đã nói riêng với các đồng minh trong đảng rằng ông tin cơ hội chiến thắng của ông Biden vào tháng 11 đã giảm. Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được cho là cũng nói như vậy. Tổng thống, người đã cố gắng xoa dịu những lo ngại trong các cuộc phỏng vấn và tại các sự kiện tranh cử, hiện đang tự cách ly ở Delaware với các triệu chứng Covid-19 “nhẹ.”

Ít nhất 17 người thiệt mạng ở Bangladesh khi tình trạng bất ổn làm rung chuyển đất nước. Tại thủ đô Dhaka, người biểu tình thậm chí đã đốt trụ sở của mạng truyền hình nhà nước. Hiện nhà chức trách cắt quyền truy cập vào một số dịch vụ internet. Người biểu tình đang yêu cầu chấm dứt chính sách hạn ngạch việc làm gây tranh cãi, theo đó dành 30% việc làm nhà nước cho gia đình các cựu chiến binh đã chiến đấu trong cuộc chiến giành độc lập năm 1971.

Tô Lâm, chủ tịch nước Việt Nam, tạm thời điều hành công việc của Đảng Cộng sản trong bối cảnh sức khoẻ của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người năm nay 80 tuổi, suy yếu. Ông Lâm từng là quan chức an ninh hàng đầu của Việt Nam và lãnh đạo một cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng. Động thái này củng cố vị thế của ông là người có khả năng kế nhiệm ông Trọng cao nhất khi nhiệm kỳ tổng bí thư kết thúc vào năm 2026.

Blackstone, công ty đầu tư lớn nhất thế giới, thông báo lợi nhuận phân phối tăng 3% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2024. Tuy vậy, mảng kinh doanh bất động sản của công ty đã không thể đánh bại được tình trạng sụt giảm kéo dài do lãi suất cao, nhưng khoản lỗ này được bù đắp bằng thu nhập tăng của các mảng khác, đặc biệt là từ nhánh tín dụng. Blackstone cũng cho biết họ đã tăng cường đầu tư với dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Anglo American, một tập đoàn khai thác mỏ đa quốc gia, cho biết bộ phận khai thác kim cương của họ, De Beers, sẽ cắt giảm sản lượng. De Beers trước đó đã thực hiện cắt giảm sản lượng 10%, khiến doanh số bán hàng giảm từ 6,9 triệu carat trong quý đầu tiên xuống còn 6,4 triệu carat trong quý hai năm nay. Nhu cầu giảm sút từ người tiêu dùng ở những nước như Trung Quốc, nơi trước đây là thị trường quan trọng, đã khiến ngành kim cương rơi vào suy thoái sâu.

Sergei Ryabkov, một trong những thứ trưởng ngoại giao của Nga, nói rằng nước ông sẽ không loại trừ việc triển khai vũ khí hạt nhân để đáp trả kế hoạch triển khai tên lửa tầm xa ở Đức từ năm 2026 của Mỹ. Ông Ryabkov nói rằng việc bảo vệ Kaliningrad, một vùng lãnh thổ của Nga, là mối quan tâm đặc biệt. Tháng trước, Vladimir Putin đã tuyên bố tiếp tục phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung, sau khi tạm dừng chương trình này trước đó.

Con số trong ngày: trong tổng giá trị của 3.000 công ty giá trị nhất nước Mỹ, 1.000 công ty lớn nhất chiếm tới 95%.

TIÊU ĐIỂM

Joe Biden đối mặt áp lực gia tăng 

Tại thời điểm đầu tuần, cuộc nổi loạn trong đảng Dân chủ để ngăn Joe Biden tranh cử dường như đã tiêu tan. Vụ ám sát Donald Trump đã làm im tiếng những cuộc thảo luận như vậy. Nhưng nó chỉ duy trì được vài ngày, và đến thứ Tư, Adam Schiff, một nghị sĩ nổi tiếng của California, đã cùng với các nhà lập pháp khác công khai kêu gọi ông Biden ngừng tranh cử. Họ lo lắng về việc mất Nhà Trắng và có thể mất hàng chục ghế trong quốc hội. Và việc tổng thống phải hủy các sự kiện tranh cử vào thứ Tư do mắc covid lại càng khiến họ không yên tâm.

Trước áp lực, ủy ban nội quy của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã sửa mục đích của cuộc họp vào thứ Sáu. Họ có kế hoạch bắt đầu quá trình đề cử ông Biden trong cuộc bỏ phiếu online của các đại biểu sớm nhất là vào thứ Hai, nhưng giờ đây sẽ phải đợi đến đầu tháng 8. Về mặt kỹ thuật, điều này có thể diễn ra tại đại hội đảng Dân chủ vào ngày 19 tháng 8. Những nỗ lực bắt đầu sớm cho thấy ông Biden mong muốn đảm bảo vị trí của mình trước khi cuộc lật đổ ông tăng tốc.

Tiêu dùng ở Mỹ nhìn từ kết quả kinh doanh của American Express

American Express, một công ty thẻ tín dụng cao cấp, sẽ báo cáo thu nhập quý hai vào thứ Sáu. Kết quả của công ty này sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết về tinh thần mua sắm của nhóm người tiêu dùng giàu có nhất nước Mỹ. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của công ty sẽ tăng khoảng 11%, phù hợp với con số của quý trước, mặc dù chi tiêu tiêu dùng chậm hơn. Họ dự đoán mức giảm hàng quý 2,3%, bằng mức cao nhất trong gần 4 năm, nhưng vẫn ở mức thấp dễ chịu so với tiêu chuẩn lịch sử. Dù vậy, Amex vẫn ở vị thế tốt hơn so với các nhà cung cấp thẻ tín dụng khác nhờ có lượng khách hàng dồi dào.

Khách hàng của Amex sẵn sàng trả phí cố định để có được trải nghiệm độc quyền. Gã khổng lồ thẻ tín dụng đã mua Tock, một nền tảng đặt chỗ, với giá 400 triệu USD vào tháng 6 để giúp các chủ thẻ của mình có cơ hội nhanh chóng đến những quán ăn thời thượng nhất. Mặc dù lạm phát cao gây thiệt hại cho người Mỹ bình dân, sự giàu có (và chi tiêu) của những người cầm thẻ Amex vẫn tiếp tục tăng nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ.

Ngành công nghệ thông tin Ấn Độ và chủ nghĩa địa phương

Dịch vụ đang thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ. Theo Goldman Sachs, từ năm 2005 đến năm 2023, giá trị xuất khẩu của ngành này đã tăng từ 53 tỷ USD lên 338 tỷ USD, gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Đứng đằng sau thành công đó là các công ty công nghệ thông tin, vốn đang tận hưởng nhu cầu cao trên toàn thế giới. Infosys, công ty CNTT lớn thứ hai Ấn Độ, báo cáo lợi nhuận tăng mạnh vào thứ Năm; và vào thứ Sáu sẽ đến lượt đối thủ Wipro công bố.

Dù sao đi nữa, ngành công nghiệp này đã có một tuần không mấy dễ chịu. Hôm thứ Ba, chính quyền bang Karnataka, quê hương của Bangalore, trung tâm công nghệ của Ấn Độ, đã công bố một dự luật bắt buộc các công ty tư nhân phải dành một hạn ngạch việc làm cho Kannadigas, một nhóm sắc tộc địa phương. Nhiều người Kannadigas lo ngại về làn sóng người di cư đến bang, nhưng đề xuất này đã khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tức giận. Một cơ quan CNTT gọi nó là “thiển cận.” Áp lực khiến chính quyền bang phải tạm dừng các kế hoạch, và sẽ thảo luận về chính sách này một cách “toàn diện” tại cuộc họp tiếp theo.