23/07/1923: Trùm tội phạm John Dillinger gia nhập Hải quân Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Dillinger joins the Navy in an attempt to avoid prosecution, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1923, John Herbert Dillinger đã gia nhập Hải quân Mỹ để tránh bị buộc tội trộm xe hơi ở Indiana, đánh dấu khởi đầu cho hành trình sa ngã của tên tội phạm khét tiếng nhất nước Mỹ. Nhiều năm sau, Dillinger đã tạo dựng “danh tiếng” chỉ trong khoảng thời gian 12 tháng khi cướp nhiều ngân hàng hơn Jesse James đã làm trong 15 năm và trở thành tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất cả nước.

Dillinger không trụ trong Hải quân được lâu. Trong vòng vài tháng, hắn ta đã đào ngũ nhiều lần – lần cuối cùng là vào tháng 12/1923. Mùa hè năm sau, trên đường trở về Indiana, hắn bị bắt vì tội cướp có vũ trang. Dillinger nhận tội, nghĩ rằng mình sẽ chỉ nhận một bản án nhẹ, nhưng thay vào đó, hắn lại lĩnh án từ 10 đến 20 năm tù. Lời đầu tiên hắn nói với quản ngục là “Tôi sẽ không gây rắc rối gì cho ông, ngoại trừ việc trốn thoát.” Là một người nói được làm được, tính đến cuối năm đó, Dillinger đã ba lần cố gắng vượt ngục.

Giữa những lần vượt ngục này, Dillinger dần trở nên thân thiết với một số tên tội phạm chuyên nghiệp trong tù. Sau khi được ân xá vào tháng 5/1933, Dillinger liên lạc với những người bạn mới và chúng bắt đầu cướp ngân hàng khắp vùng Trung Tây. Hắn cũng bắt đầu lên kế hoạch đưa bạn bè của mình ra khỏi tù. Tháng 9 năm đó, hắn đã tuồn lậu súng vào cho Harry Pierpont, kẻ cầm đầu nhóm 10 người vượt ngục khỏi nhà tù Thành phố Michigan.

Năm 1933, Dillinger hóa ra đã sớm được “báo đáp” vì trong lúc những người bạn của hắn đang vượt ngục, thì chính Dillinger lại bị bắt và giam giữ vì tội cướp ngân hàng ở Dayton, Ohio, sau đó bị giam ở Lima, Ohio. Pierpont và những người khác đã tìm cách trả ơn và đưa Dillinger ra ngoài vào tháng 10, giết chết một cảnh sát trưởng trong quá trình đó. Cả băng giờ đây đã tập hợp đầy đủ. Một tuần sau, chúng đột kích vào một kho vũ khí của cảnh sát ở Peru, Indiana. Bọn cướp ngạo mạn đã giả làm khách du lịch muốn xem cảnh sát sẽ sử dụng vũ khí gì để bắt Băng Dillinger.

Đứng trước hàng loạt vụ cướp có vũ trang và bạo lực xảy ra chỉ trong thời gian ngắn, các sở cảnh sát khắp vùng Trung Tây đã nhanh chóng thành lập các đơn vị đặc biệt để bắt giữ Dillinger. Thật trớ trêu, việc bắt giữ hắn cuối cùng lại là do may mắn. Trong khi lẩn trốn ở Tucson, Arizona, Dillinger bị bắt gặp trong một đám cháy bùng lên tại khách sạn của hắn. Lính cứu hỏa đã nghi ngờ khi họ được đề nghị một khoản tiền lớn để thu hồi hai chiếc va li nặng từ đám cháy. Khi họ tìm thấy một kho vũ khí nhỏ bên trong hai chiếc va li, những người liên quan, bao gồm cả Dillinger, đã bị bắt giữ.

Dillinger được dẫn độ về Indiana và bị giam giữ trong một nhà tù được cho là không thể trốn thoát, với các lính canh được bổ sung để đề phòng các cuộc tấn công bên ngoài. Nhưng vào ngày 03/03/1934, Dillinger đã sử dụng một khẩu súng giả mà hắn khắc từ gỗ và phun sơn đen để vượt ngục. Trong vài tháng tiếp theo, Dillinger và băng đảng của hắn đã thực hiện một loạt vụ cướp ngân hàng trong khi FBI luôn đi sau một bước. J. Edgar Hoover, giám đốc FBI, được cho là đã ra lệnh cho các đặc vụ bắn Dillinger ngay khi nhìn thấy hắn. Một người nhập cư tên Anna Sage đề nghị gài bẫy tên tội phạm nếu chính phủ chịu hủy bỏ thủ tục trục xuất cô ta vì đã điều hành một nhà thổ. Sau đó vào ngày 22/07/1934, thám tử Martin Zarkovich đã bắn một người đàn ông được FBI xác định là Dillinger khi hắn rời khỏi rạp chiếu phim Biograph ở Chicago, Illinois.

Một số nhà sử học tin rằng người đàn ông bị giết ngày hôm đó không phải là Dillinger, và Dillinger có thể đã dàn xếp chuyện này để biến mất khỏi tầm nhìn của cảnh sát. Nếu vậy, hắn ta đã thành công – bởi sau đó không còn hồ sơ nào về Dillinger nữa.