19/09/1777: Arnold và Gates tranh luận về Trận Saratoga thứ nhất

Nguồn: Arnold and Gates argue at First Battle of Saratoga, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Sáng sớm ngày này năm 1777, Tướng Anh John Burgoyne đã phát động một cuộc tấn công ba mũi nhọn nhằm chống lại Tướng Horatio Gates và lực lượng Mỹ của ông trong Trận Saratoga thứ nhất, còn được gọi là Trận Trang trại Freeman.

Hứng chịu hỏa lực dữ dội từ quân Anh đang tiến đến, Tướng Gates ban đầu đã ra lệnh cho Đội quân Bắc Mỹ kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi người Anh đến đủ gần trước khi phát động một cuộc phản công. Nhưng phó chỉ huy của ông, Chuẩn tướng người Mỹ Benedict Arnold, cực kỳ không đồng tình với mệnh lệnh của Gates và đã không ngần ngại chia sẻ quan điểm của mình với cấp trên.

Sau nhiều giờ tranh luận, cuối cùng Tướng Arnold cũng có thể thuyết phục Gates ra lệnh cho quân Mỹ ra chiến trường để đối đầu cánh quân trung tâm của quân Anh đang tiến đến, và điều một trung đoàn lính súng trường đến thâm nhập cánh quân bên phải của quân Anh.

Dù phía Mỹ đã có thể gây ra thương vong nghiêm trọng cho Anh, nhưng việc chậm trễ ra lệnh phản công đã buộc quân Mỹ phải rút lui. Trong trận chiến kéo dài năm giờ, Mỹ mất khoảng 280 quân, trong khi Anh chịu tổn thất nặng nề hơn với hơn 550 người thiệt mạng.

Do tranh cãi gay gắt và bất đồng quan điểm về các quyết định quân sự tại Trận Saratoga lần thứ nhất, Gates đã cách chức Arnold khỏi vị trí phó chỉ huy. Arnold tiếp tục cảm thấy bị quân đội mà ông phục vụ coi thường, và vào năm 1780, ông đã phản bội sự nghiệp của phe Ái Quốc bằng cách đề nghị giao lại pháo đài do phe này nắm giữ tại West Point, New York cho quân Anh. Với West Point trong tay, quân Anh sẽ kiểm soát được Thung lũng sông Hudson quan trọng và tách New England khỏi các thuộc địa còn lại. Vợ của Arnold, Margaret (“Peggy”), là một người của phe Trung Quân và sẽ không phản đối kế hoạch của ông. Tuy nhiên, âm mưu của ông đã bị phá sản, và Arnold, từng là người hùng của các trận chiến ở Ticonderoga và Saratoga, đã trở thành kẻ phản bội khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ. Ông tiếp tục chiến đấu bên phía quân Anh và sau chiến tranh thì trở về Anh, nơi ông qua đời trong cảnh túng quẫn tại London vào năm 1801.