26/10/1881: Đấu súng tại O.K. Corral

Nguồn: Shootout at the O.K. Corral, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1881, anh em nhà Earp đã đối đầu với băng Clanton-McLaury trong một cuộc đấu súng huyền thoại tại O.K. Corral ở Tombstone, Arizona.

Sau khi bạc được phát hiện gần Tombstone vào năm 1877, khu vực này đã nhanh chóng phát triển thành một trong những thị trấn khai khoáng giàu có nhất ở Tây Nam nước Mỹ. Wyatt Earp, một cựu cảnh sát Kansas chuyển sang làm bảo vệ ngân hàng, và các anh em của ông, Morgan và Virgil, các cảnh sát của thị trấn, đại diện cho “luật pháp và trật tự” ở Tombstone, dù chính họ cũng nổi tiếng là những kẻ khao khát quyền lực và tàn nhẫn.

Trong khi đó, băng Clanton và McLaury gồm những tay cao bồi sống trong một trang trại bên ngoài thị trấn, bị gạt ra ngoài lề như những kẻ trộm gia súc, trộm cắp, và giết người. Tháng 10/1881, cuộc đối đầu giữa hai nhóm này để giành quyền kiểm soát Tombstone và Hạt Cochise đã kết thúc bằng một vụ đấu súng tại OK Corral.

Sáng ngày 25/10, Ike Clanton và Tom McLaury đến Tombstone để tìm kiếm đồ tiếp tế. Trong 24 giờ tiếp theo, hai người đàn ông đã có một số cuộc đụng độ dữ dội với anh em nhà Earp và người bạn của họ là Doc Holliday. Khoảng 1:30 chiều ngày 26/10, em trai của Ike là Billy đã cưỡi ngựa vào thị trấn để hỗ trợ anh mình, cùng với Frank McLaury và Billy Claiborne. Người đầu tiên họ gặp ở quán rượu địa phương là Holliday, người thông báo với họ rằng cả hai anh chàng trong băng của họ đã bị Earp đánh bằng roi. Frank và Billy ngay lập tức rời khỏi quán rượu, thề sẽ trả thù.

Khoảng 3 giờ chiều, Earp và Holliday phát hiện ra năm thành viên của băng Clanton-McLaury ở một bãi đất trống phía sau OK Corral, cuối phố Fremont. Cuộc đấu súng nổi tiếng đã diễn ra sau đó, chỉ kéo dài 30 giây, với khoảng 30 phát súng được bắn ra. Dù vẫn còn tranh cãi về việc ai là người nổ phát súng đầu tiên, hầu hết các báo cáo đều cho rằng cuộc đấu súng bắt đầu khi Virgil Earp rút súng lục và bắn Billy Clanton vào ngực, trong khi Doc Holliday bắn một phát súng ngắn vào ngực Tom McLaury. Dù Wyatt Earp đã bắn Frank McLaury bị thương bằng một phát súng vào bụng, Frank vẫn kịp bắn trả vài phát trước khi ngã gục, Billy Clanton cũng vậy. Khi khói súng tan đi, Billy Clanton và anh em nhà McLaury đã chết, trong khi Virgil, Morgan Earp, và Doc Holliday bị thương. Ike Clanton và Claiborne đã nhanh chân chạy trốn.

Cảnh sát trưởng John Behan của Hạt Cochise, người chứng kiến ​​cuộc đấu súng, đã buộc tội Earp và Holliday về tội giết người. Tuy nhiên, một tháng sau, một thẩm phán ở Tombstone đã tuyên bố những người đàn ông này vô tội, phán quyết rằng họ “hoàn toàn có lý do khi phạm phải những vụ giết người này.” Cuộc đấu súng nổi tiếng này đã trở nên bất tử qua nhiều bộ phim, bao gồm Frontier Marshal (1939), Shootout at the O.K. Corral (1946), Gunfight at the OK Corral (1957), Tombstone (1993) và Wyatt Earp (1994).