23/01/1968: Triều Tiên bắt giữ tàu Pueblo của Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: North Korea seizes U.S. ship Pueblo, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, tàu thu thập thông tin tình báo của Mỹ, Pueblo, đã bị tàu chiến của Bắc Triên Tiên bắt giữ, buộc tội gián điệp và vi phạm lãnh hải nước này. Các cuộc đàm phán nhằm giải phóng thủy thủ đoàn 83 người đã kéo dài gần một năm, gây tổn hại đến uy tín và lòng tin vào chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Lyndon B. Johnson.

Hành động giữ tàu và giam thủy thủ đoàn của Bắc Triều Tiên đã bị chính quyền Johnson chỉ trích dữ dội. Chính phủ Mỹ đã kịch liệt phủ nhận việc lãnh hải của Bắc Triều Tiên bị vi phạm và lập luận rằng con tàu chỉ đang thực hiện các nhiệm vụ thu thập tin tức thông thường ở Biển Nhật Bản.

Một số quan chức Mỹ, trong đó có Johnson, đã tin rằng vụ bắt giữ này chỉ là một phần trong cuộc tấn công lớn hơn của khối cộng sản, bởi đúng một tuần sau đó, lực lượng cộng sản ở niềm Nam Việt Nam đã phát động chiến dịch Tết Mậu Thân, cuộc tấn công lớn nhất trong Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, bất chấp tình hình đó, chính quyền Johnson đã chọn một lập trường kiềm chế đối với vụ việc. Phải dồn toàn lực vào trận Tết Mậu Thân nên Johnson đã quyết định sử dụng các biện pháp ngoại giao mềm mỏng để giải quyết khủng hoảng ở Triều Tiên.

Tháng 12/1968, chỉ huy tàu Pueblo, thuyền trưởng Lloyd Bucher, đã miễn cưỡng ký một lời thú tội thừa nhận rằng con tàu của ông đang theo dõi Bắc Triều Tiên trước khi bị bắt giữ. Với chiến thắng tuyên truyền này trong tay, Bắc Triều Tiên đã đồng ý trao trả vị thuyền trưởng và thủy thủ đoàn (kể cả một thủy thủ đã qua đời) cho Mỹ.

Sự kiện Pueblo là một cú đánh vào uy tín của chính quyền Johnson, vì Tổng thống dường như không thể giải cứu thủy thủ đoàn và con tàu. Kết hợp với nhận thức của công chúng – sau vụ Tết Mậu Thân – rằng họ cũng đang thua trong Chiến tranh Việt Nam, sự kiện Pueblo đã làm cho danh tiếng của Johnson suy giảm trầm trọng trong con mắt của người Mỹ. Câu chuyện của thủy thủ đoàn về việc bị đối xử khủng khiếp trong tay người Bắc Triều Tiên suốt 11 tháng bị giam giữ chỉ khiến người Mỹ thêm thất vọng, nhiều người tin rằng Johnson đáng lý phải hành động mạnh mẽ hơn để giải phóng các công dân Mỹ bị bắt giữ.