12/04/1864: Thảm sát tại Pháo đài Pillow

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Fort Pillow Massacre, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1864, trong nội chiến Hoa Kỳ, Thiếu tướng của Hợp bang miền Nam, Nathan Bedford Forrest, đã cùng quân đôi của mình tấn công khu đồn trú bị cô lập của Liên minh miền Bắc tại Pháo đài Pillow, Tennessee, nhìn ra sông Mississippi. Vốn là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ bên sông của phe Hợp bang, pháo đài đã bị lực lượng Liên minh chiếm vào năm 1862. Trong số 500 lính Liên minh bảo vệ pháo đài, có hơn một nửa là người Mỹ gốc Phi.

Sau đợt bắn phá ban đầu, Tướng Forrest yêu cầu binh sĩ trong pháo đài đầu hàng. Vị chỉ huy phe Liên minh đã từ chối, và 1.500 kỵ binh của Forrest dễ dàng tấn công và chiếm được pháo đài mà chỉ chịu thương vong vừa phải. Tuy nhiên, tỷ lệ thương vong rất cao của quân Liên minh – 231 người bị giết chết và hơn 100 người bị thương nghiêm trọng – đã làm dấy lên câu hỏi về hành động của quân Hợp bang sau trận đánh.

Sau này, lời kể từ những người sống sót của phe Liên minh, được hỗ trợ bởi một cuộc điều tra liên bang, đã kết luận rằng các binh sĩ người Mỹ gốc Phi đã bị thảm sát bởi lính của Forrest sau khi đầu hàng. Nhưng phe miền Nam không chấp nhận những cáo buộc này, và cuộc tranh luận về trận chiến vẫn tiếp diễn.

Người Mỹ gốc Phi bắt đầu gia nhập quân đội Liên minh kể từ sau Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ (Emancipation Proclamation) ngày 01/01/1863, và đến thời điểm nội chiến kết thúc, đã có 180.000 người Mỹ gốc Phi tham gia chiến đấu trong quân đội Liên minh và 10.000 người trong hải quân.