03/05/1951: Quốc Hội điều trần việc bãi nhiệm tướng MacArthur

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Congressional hearings on General MacArthur, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1951, Các Ủy ban Quân sự và Đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã tổ chức các phiên họp kín, bắt đầu điều trần về lý do Tổng thống Harry S. Truman bãi nhiệm tướng Douglas MacArthur. Các phiên điều trần này cũng được xem là nơi để xem xét MacArthur cùng những quan điểm cực đoan của ông về cách mà người Mỹ nên tiến hành Chiến tranh Lạnh.

Tướng MacArthur đã giữ chức chỉ huy lực lượng Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên mãi cho đến năm 1951. Cuối năm 1950, ông mắc phải sai lầm chiến lược nghiêm trọng khi bác bỏ các cảnh báo rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ tham chiến cùng phe đồng minh cộng sản Bắc Triều Tiên của họ. Hàng trăm ngàn binh sĩ Trung Quốc đã tấn công phòng tuyến Mỹ vào tháng 11/1950, buộc người Mỹ phải rút quân với những tổn thất nặng nề. MacArthur, người trước đó đã than phiền về việc Tổng thống Truman tiến hành chiến tranh, giờ đây tiếp tục một cuộc tấn công toàn diện về mặt quan hệ công chúng nhằm chống lại Tổng thống và chính sách Chiến tranh Lạnh của ông.

Trong nhiều tuyên bố công khai và nhiều bài phỏng vấn, Tướng MacArthur đã chỉ trích sự nhút nhát của Truman. Ông cũng xin được phép tiến hành các cuộc tấn công bằng bom nhắm vào Trung Quốc và xin mở rộng cuộc chiến. Tổng thống Truman thẳng thừng từ chối vì tin rằng mở rộng chiến tranh có thể dẫn đến một cuộc đối đầu với Liên Xô, mở đường cho Thế chiến III. Ngày 11/05/1951, Truman đã bãi nhiệm MacArthur khỏi vị trí chỉ huy. Dù rõ ràng Tổng thống không hề đánh giá cao cách tiếp cận của MacArthur, công chúng Mỹ lại thích quan điểm cứng rắn của ông về chủ nghĩa cộng sản, và ông đã được chào đón như một anh hùng khi trở về nhà.

Ngày 03/05/1951, chỉ vài ngày sau khi MacArthur trở lại Mỹ, Ủy ban Quân sự và Đối ngoại của Thượng viện đã bắt đầu phiên điều trần về việc bãi nhiệm ông. Chính trị đảng phái đã đóng một vai trò quan trọng trong các buổi điều trần này, vốn do các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa xúi giục nhằm hạ thấp uy tín chính quyền Dân chủ của Harry Truman.

MacArthur là một nhân chứng nổi bật, và ông đã trình bày suốt hơn sáu tiếng đồng hồ trong phần khai mạc phiên điều trần. Ông lên án chính sách đối ngoại của Truman trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, lập luận rằng nếu “những hạn chế” của Tổng thống về cuộc chiến ở Triều Tiên đã được dỡ bỏ, thì xung đột có thể “đã kết thúc” mà không cần đến “một lượng rất lớn quân bổ sung.”

Sau đó, ông tiếp tục gợi ý rằng chỉ khi dùng đến một chiến lược phá hủy hoàn toàn quân đội của đế chế cộng sản thì người Mỹ mới có thể hy vọng giành chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh. Điều trần kết thúc sau bảy tuần, và không có kết luận nào rõ ràng về việc sa thải MacArthur. Tuy nhiên, lập trường cực đoan của vị tướng và các tuyên bố quá khích liên quan đến sự cần thiết mở rộng chiến tranh chống lại chủ nghĩa cộng sản trong phiên điều trần đã nhanh chóng xóa đi sự nổi tiếng của ông với công chúng Mỹ. MacArthur đã cố gắng để trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 1952, nhưng đã thất bại trước chiến dịch mang tính trung lập hơn của một nhà lãnh đạo quân sự nổi tiếng khác là Dwight D. Eisenhower.

MacArthur: Người mở cửa nước Nhật lần thứ hai