11/06/1880: Ngày sinh Jeannette Rankin

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jeannette Rankin born, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1880, Jeannette Pickering Rankin, người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ, được sinh ra tại một trang trại gần Missoula, Lãnh thổ Montana.

Rankin từng là một nhân viên công tác xã hội ở bang Montana và Washington trước khi tham gia phong trào đòi quyền bầu cử của phụ nữ vào năm 1910. Làm việc với nhiều nhóm đòi quyền bầu cử khác nhau, bà đã vận động cho quyền bầu cử của nữ giới ở cấp quốc gia và vào năm 1914 bà là người đã có công trong việc giúp thông qua luật bầu cử cho phụ nữ ở Montana.

Hai năm sau, bà thành công trong việc chạy đua vào Quốc hội đại diện cho bang Montana trên cương lĩnh của đảng Cộng hòa cấp tiến kêu gọi quyền bầu cử toàn diện cho phụ nữ, luật bảo vệ trẻ em, và vai trò trung lập của Hoa Kỳ trong chiến tranh châu Âu. Sau khi được bầu làm nghị sĩ, việc Rankin tham gia vào Quốc hội đã bị trì hoãn một tháng khi các nghị sĩ thảo luận liệu một phụ nữ có nên được nhận vào Hạ viện hay không.

Cuối cùng, vào ngày 02 tháng 04 năm 1917, bà được giới thiệu tại Quốc hội như là nữ nghị sĩ đầu tiên. Cùng ngày, Tổng thống Woodrow Wilson đã phát biểu trong một phiên họp chung của Quốc hội và kêu gọi tuyên chiến chống lại Đức. Vào ngày 04 tháng 04, Thượng viện đã bỏ phiếu ủng hộ tiến hành chiến tranh với đa số phiếu, và vào ngày 06 tháng 04, cuộc bỏ phiếu đã được chuyển đến Hạ viện. Trích dẫn ý kiến ​​công chúng ở Montana và niềm tin của bản thân một người theo chủ nghĩa hòa bình, Jeannette Rankin là một trong số 50 nghị sĩ đã bỏ phiếu phản đối tuyên bố chiến tranh của Mỹ. Trong phần còn lại của nhiệm kỳ đầu tiên của mình tại Quốc hội, bà đã bảo trợ việc lập pháp để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em và ủng hộ việc thông qua sửa đổi luật bầu cử liên bang.

Năm 1918, Rankin thất bại trong việc chạy đua giành một ghế tại Thượng viện, và năm 1919, bà rời Quốc hội để trở thành một nhân vật quan trọng trong một số tổ chức về quyền bầu cử và hòa bình. Năm 1940, với việc Hoa Kỳ sắp sửa bước vào một cuộc thế chiến khác, bà lại một lần nữa được bầu làm nghị sĩ theo chủ trương hòa bình đại diện cho bang Montana. Sau khi giành lại ghế trong Quốc hội, bà đã kịch liệt chống lại việc chuẩn bị cho cuộc chiến của Tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Vào ngày 07 tháng 12 năm 1941, người Nhật tấn công Trân Châu Cảng, và ngày hôm sau, với sự thúc giục của Roosevelt, Quốc hội Hoa Kỳ đã chính thức tuyên chiến với Nhật Bản. Hạ nghị sĩ Rankin là người đã bỏ phiếu chống duy nhất. Hành động này tạo ra sự giận dữ, và Rankin từ chối tìm kiếm cơ hội tái tranh cử.

Sau khi rời văn phòng năm 1943, Rankin tiếp tục là người phát ngôn quan trọng ủng hộ chủ nghĩa hòa bình và cải cách xã hội. Năm 1967, bà đã tổ chức Lữ đoàn Jeannette Rankin, một tổ chức đã tiến hành một số cuộc biểu tình nổi tiếng chống lại Chiến tranh Việt Nam. Bà qua đời năm 1973 ở tuổi 92.