27/03/1973: Mỹ tiếp tục ném bom Campuchia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bombing of Cambodia to continue, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1973, Nhà Trắng tuyên bố rằng, theo yêu cầu của Tổng thống Cộng hòa Khmer Lon Nol, việc ném bom Campuchia sẽ tiếp tục cho đến khi lực lượng cộng sản ngừng các hoạt động quân sự và đồng ý ngừng bắn.

Vào tháng 03 năm 1970, Lon Nol đã lật đổ Hoàng thân Norodom Sihanouk trong một cuộc đảo chính không đổ máu. Từ năm 1970 đến 1975, Lon Nol và quân đội của ông, Lực lượng Quân đội Quốc gia Khmer (Forces Armees Nationale Khmer – FANK), với sự hỗ trợ và viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, đã chiến đấu chống lại lực lượng Khmer Đỏ và những người ủng hộ Sihanouk để giành quyền kiểm soát Campuchia. Trong năm năm giao tranh, khoảng 10% trong số 7 triệu người Campuchia đã thiệt mạng.

Khi các lực lượng Hoa Kỳ rời khỏi miền Nam Việt Nam vào năm 1973, cả người Campuchia và người Nam Việt Nam nhận thấy họ phải chiến đấu một mình chống lại những người cộng sản. Không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, lực lượng của Lon Nol đã bị khuất phục bởi Khmer Đỏ và buộc phải đầu hàng vào tháng 04 năm 1975.

Sau khi giành được chiến thắng, Khmer Đỏ đã di tản Phnom Penh và bắt đầu sắp xếp lại xã hội Campuchia, dẫn đến một loạt các vụ giết người và những “cánh đồng chết” khét tiếng. Cuối cùng, hàng trăm ngàn người Campuchia đã bị sát hại hoặc chết vì kiệt sức, đói khát và bệnh tật.