14/03/1964: Jack Ruby bị kết án tử hình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jack Ruby sentenced to death, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1964, tòa án đã đưa ra phán quyết về vụ Jack Ruby, ông chủ hộp đêm Dallas, người đã giết Lee Harvey Oswald, kẻ bị cáo buộc đã ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Ruby bị kết tội “giết người có chủ ý” và bị tuyên án tử hình trên ghế điện. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một buổi tuyên án của tòa án được truyền hình trực tiếp.

Vào ngày 24/11/1963, hai ngày sau vụ ám sát Kennedy, Lee Harvey Oswald đã được đưa đến tầng hầm trụ sở cảnh sát Dallas và chuẩn bị được chuyển đến một nhà tù khác an ninh hơn. Đám đông cảnh sát và nhà báo với máy quay truyền hình trực tiếp đã tụ tập để chứng kiến việc dẫn giải hắn. Khi Oswald bước vào phòng, Jack Ruby bất ngờ nổ súng từ đám đông và làm trọng thương Oswald với một phát bắn duy nhất từ khẩu súng lục dùng đạn 38 li giấu trong người. Ruby, người ngay lập tức bị bắt giữ, đã tuyên bố rằng ông ta bị quẫn trí trước vụ ám sát tổng thống. Và dù vài người xem ông là một anh hùng, Ruby vẫn bị buộc tội giết người cấp độ 1.

Jack Ruby, tên thật là Jacob Rubenstein, là ông chủ của vài vũ trường thoát y ở Dallas. Ông ta có liên hệ với một số tổ chức tội phạm. Ngoài ra, ông cũng có quan hệ với một số cảnh sát Dallas, với nhiều vụ đổi chác đã diễn ra để được khoan hồng trong mỗi lần thanh tra giám sát. Ruby giữ vai trò nổi bật trong các giả thuyết về vụ ám sát Kennedy; nhiều người tin rằng ông ta giết Oswald để không làm lộ ra một âm mưu lớn hơn. Trong phiên tòa xét xử, Ruby đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng mình vô tội, với cơ sở là vì quá đau buồn trước cái chết của Tổng thống, nên ông đã bị “động kinh” (psychomotor epilepsy) và đã bắn Oswald trong vô thức. Nhưng bồi thẩm đoàn vẫn cho rằng ông có tội và đã kết án tử hình.

Tháng 10/1966, Tòa Phúc thẩm Texas đã hủy bỏ phán quyết trên do có sai phạm trong việc thu thập lời khai và do thực tế rằng Ruby đã không thể được xét xử công bằng tại Dallas vào thời điểm đó. Tháng 01/1967, trong khi chờ đợi một phiên tòa mới được tổ chức tại Wichita Falls, Ruby đã chết vì ung thư phổi tại một bệnh viện ở Dallas.

Năm 1964, báo cáo chính thức từ Ủy ban Warren (Warren Commission, cơ quan do chính quyền liên bang bổ nhiệm để điều tra vụ ám sát Kennedy) kết luận rằng cả Oswald và Ruby đều không nằm trong một âm mưu nào, cả trong nước lẫn quốc tế, nhằm ám sát Tổng thống Kennedy. Dù đã đưa ra kết luận có vẻ khá vững chắc, báo cáo trên vẫn không thể dập tắt được các giả thuyết xoay quanh sự kiện này. Năm 1978, Ủy ban đặc biệt của Hạ viện điều tra về các vụ ám sát (House Select Committee on Assassinations, HSCA) kết luận trong một báo cáo sơ bộ rằng Kennedy “có lẽ đã bị ám sát theo một âm mưu” và có thể đã có nhiều xạ thủ và tổ chức tội phạm cùng tham gia. Những phát hiện của HSCA, cũng như của Ủy ban Warren, hiện vẫn đang tiếp tục được tranh luận rộng rãi.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]