11/20/2002: Jimmy Carter giành giải Nobel Hòa bình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jimmy Carter wins Nobel Peace PrizeHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 2002, cựu Tổng thống Jimmy Carter đã giành giải Nobel Hòa bình “vì những nỗ lực không mệt mỏi trong nhiều thập kỷ để tìm ra các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột quốc tế, thúc đẩy dân chủ và nhân quyền, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội.”

Carter, một nông dân trồng lạc xuất thân từ Georgia, đã phục vụ một nhiệm kỳ với tư cách là tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1977 đến 1981. Một trong những thành tựu quan trọng của ông khi đương nhiệm là  đóng vai trò trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Ai Cập vào năm 1978.

Ủy ban Nobel đã muốn trao cho Carter (1924-) giải thưởng trong năm đó cho những nỗ lực của ông, cùng với Anwar Sadat và Menachim Begin, nhưng đã không thể làm điều này bởi một vấn đề mang tính kỹ thuật- ông đã không được đề cử trước thời hạn chính thức.

Sau khi nghỉ hưu, Carter và vợ Rosalynn đã thành lập Trung tâm Carter đặt trụ sở tại Atlanta vào năm 1982 để thúc đẩy các vấn đề nhân quyền và giảm bớt đau khổ của nhân loại. Từ năm 1984, họ đã làm việc với tổ chức Habitat for Humanity để xây dựng nhà cửa và nâng cao nhận thức về tình trạng vô gia cư. Trong số rất nhiều thành tựu của mình, Carter đã giúp chống lại bệnh tật và cải thiện tăng trưởng kinh tế ở các quốc gia đang phát triển, và ông đã phục vụ với vai trò là quan sát viên trong nhiều cuộc bầu cử chính trị trên khắp thế giới.

Giải thưởng Nobel đầu tiên – một quỹ giải thưởng được thành lập bởi nhà công nghiệp Thụy Điển Alfred Nobel (1833-1896) theo di chúc của ông – đã được trao tại Thụy Điển vào năm 1901 trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, y sinh, văn học và hòa bình. Giải thưởng Nobel kinh tế được trao lần đầu tiên vào năm 1969. Carter là tổng thống Hoa Kỳ thứ ba nhận được giải thưởng trị giá 1 triệu đô la này, sau Theodore Roosevelt (1906) và Woodrow Wilson (1919).