11/10/1962: Giáo hoàng John XXIII khai mạc Công đồng Vatican II

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pope John XXIII opens Vatican II, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1962, Giáo hoàng John XXIII đã cho triệu tập một công đồng đại kết của Giáo hội Công giáo La Mã — công đồng đầu tiên trong suốt 92 năm. Khi triệu tập công đồng đại kết này — một cuộc họp chung của các Giám mục trong Giáo hội — Đức Thánh Cha hy vọng mang lại sự tái sinh thuộc linh cho Công giáo và nuôi dưỡng sự hợp nhất sâu sắc hơn với các nhánh khác của Cơ đốc giáo.

Giáo hoàng John XXIII có xuất thân giản dị — tên thật của Ngài là Angelo Giuseppe Roncalli, sinh năm 1881, con trai của một tá điền người Ý. Ngài thụ phong linh mục năm 1904 và đã từng làm giáo sư, nhà sử học, nhà viết tiểu sử và nhà ngoại giao. Trong 54 năm đầu tiên hoạt động trong Giáo hội, Ngài được biết đến như một linh mục tốt bụng, ngoan ngoãn vâng theo các mệnh lệnh, và danh tiếng này đã giúp nhiều cho sự thăng tiến ổn định của Ngài hơn là khả năng trí tuệ. Với tư cách là đặc phái viên của Giáo hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến II, Ngài đã cứu sống hàng nghìn người Do Thái bằng cách sắp xếp đưa họ trốn thoát đến Palestine.

Vị trí cấp cao đầu tiên của Đức Cha Roncalli đến vào năm 1944, khi Ngài được bổ nhiệm làm sứ thần Giáo hoàng tại nước Pháp mới được giải phóng của Charles de Gaulle. Đó là một vị trí khá nhạy cảm, người tiền nhiệm của Ngài đã hợp tác với chính phủ Vichy, dẫn đến phản ứng dữ dội chống lại giới lãnh đạo Công giáo ở Pháp sau giải phóng. Sứ thần Roncalli đã thực hiện thành công nhiệm vụ và năm 1953 được tấn phong làm Hồng y.

Mặc dù là người rất nổi tiếng, nhưng ít ai dám tưởng tượng rằng Ngài sẽ được bầu làm Giáo hoàng. Tuy nhiên, sau khi Giáo hoàng Pius XII qua đời vào năm 1958, Hồng y Roncalli đã được bầu làm lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã trong vòng bỏ phiếu thứ 12. Ở tuổi 77, Ngài được Giáo triều Vatican xem là Giáo hoàng “lâm thời,” người sẽ điều hành khoảng vài năm, trong khi chờ đợi việc tuyển chọn một Giám mục trẻ hơn lên kế vị.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha John XXIII đã sớm gây bất ngờ cho giới lãnh đạo bảo thủ của Vatican khi từng bước hiện đại hóa nhà thờ. Ngài gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới và là Giáo hoàng hiện đại đầu tiên đi lại tự do ở Rome, phá vỡ truyền thống khiến giáo hoàng trở thành “tù nhân thành Vatican.” Ngài có tính cách ấm áp và luôn thoải mái trò chuyện với các nông dân cũng giống như khi Ngài tiếp các chức sắc nước ngoài được mời đến Rome. Được đông đảo tín hữu Công giáo yêu mến, Đức Thánh Cha dần dần trở thành một hình mẫu người cha đối với người Công giáo trên toàn thế giới.

Đỉnh cao trong triều đại John XXIII chính là Công đồng Vatican II, gọi tắt là Vatican II, khai mạc vào ngày 11/10/1962. Khi triệu tập công đồng đại kết, Ngài mong tìm kiếm “Lễ Hiện Xuống Mới” (New Pentecost), một sự tuôn đổ mới của Chúa Thánh Thần. Ngài tìm kiếm sự hòa giải cho một Cơ đốc giáo bị chia rẽ trên toàn thế giới và đã mời các quan sát viên của Chính thống giáo phương Đông, Anh giáo và Tin lành đến tham dự. Giáo hoàng John XXIII qua đời vào tháng 06/1963, nhưng công đồng vẫn tiếp tục dưới quyền người kế vị của Ngài, Đức Thánh Cha Paul VI, cho đến năm 1965. Năm đó, Giáo hoàng Paul VI cũng bắt đầu tiến trình xin phong thánh cho Đức John XXIII. Năm 2000, Giáo hoàng John Paul II đã phong chân phước cho Đức John XXIII, đưa Ngài tiến gần hơn đến bậc hiển thánh.

Giáo hoàng John Paul II qua đời ngày 02/04/2005, và được kế vị bởi Đức Benedict XVI vào ngày 19/04/2005. Ngày 28/02/2013, Giáo hoàng Benedict từ chức và đến ngày 13/03/2013, Đức Thánh Cha Francis trở thành Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo.