Thế giới hôm nay: 04/03/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Ít nhất 38 người, trong đó có một trẻ em 14 tuổi, đã bị lực lượng an ninh Myanmar giết chết. Các video cho thấy cảnh sát bắn đạn cao su vào người biểu tình và đánh đập một đội xe cứu thương. Người biểu tình đã xuống đường kể từ sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân cử hồi một tháng trước. Dù số thương vong gia tăng nhưng người biểu tình không hề có dấu hiệu lùi bước; trong khi các nỗ lực ngoại giao nhằm khôi phục hòa bình đang đi vào bế tắc.

Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak đã tiết lộ ngân sách của nước này cho năm tài khóa tiếp theo. Một số chương trình hỗ trợ việc làm trong thời kỳ covid-19, bao gồm chương trình trả lương hộ, đã được gia hạn, cũng như chương trình cắt giảm thuế mua nhà. Tuy nhiên, thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên 25% vào năm 2023 và hầu hết các ngưỡng thuế cá nhân sẽ được giữ nguyên cho đến năm 2026, nhằm bù lại cho những khoản chi lớn của chính phủ trong đại dịch.

Nicola Sturgeon, thủ hiến Scotland, đã cáo buộc người tiền nhiệm và cố vấn cũ của bà, Alex Salmond, có “hành vi cực kì không phù hợp.” Trong lần xuất hiện trước một ủy ban quốc hội Scotland, bà tuyên bố đã hành động đúng đắn khi giải quyết các cáo buộc tấn công tình dục nhắm vào ông Salmond. Phe đối lập kêu gọi bà từ chức.

Các quan chức an ninh Đức đặt đảng Sự Lựa chọn Thay thế cho nước Đức, hay AfD, một đảng chính trị cực hữu, dưới vòng giám sát. Việc phân loại đảng này là “trường hợp bị nghi ngờ” về chủ nghĩa cực đoan cho phép cơ quan tình báo Đức theo dõi các thành viên của đảng. AfD không phải đảng đầu tiên từng bị giám sát. Đảng cực tả Die Linke cũng từng bị giám sát từ 2007 đến 2014 vì nghi ngờ có khuynh hướng cực đoan.

Greensill Capital, một trong những nhà cung cấp tài chính cho chuỗi cung ứng lớn nhất thế giới, được cho là sắp tuyên bố vỡ nợ. Các mảng của công ty có thể được bán cho Apollo Global Management, một quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ. Financial Times cũng đưa tin rằng BaFin, cơ quan quản lý tài chính của Đức, đã đệ đơn khiếu nại hình sự chống lại ban quản lý của ngân hàng vì có nghi ngờ thao túng bảng cân đối kế toán.

Google thông báo họ sẽ loại bỏ tracking cookie của bên thứ ba khỏi các sản phẩm web của hãng kể từ năm sau. Nhưng gã khổng lồ công nghệ sẽ không loại bỏ hoàn toàn quảng cáo có mục tiêu. Họ sẽ thay thế theo dõi cá nhân hóa bằng một phần mềm có khả năng ẩn một cá nhân vào một nhóm có cùng sở thích. Các trình duyệt web khác như Safari của Apple và Firefox của Mozilla đã chặn cookie từ hơn một năm qua.

Hai tháng sau khi nhà sáng lập Sheldon Adelson, một ông trùm sòng bạc và nhà tài trợ chính trị lớn, qua đời, Las Vegas Sands sẽ bán các tài sản Las Vegas của họ cho Apollo Global Management và một quỹ đầu tư bất động sản với giá 6,25 tỷ đô la. Trụ sở chính của công ty vẫn sẽ ở Las Vegas, nhưng hoạt động của công ty tập trung vào châu Á; hiện phần lớn doanh thu của họ đến từ các sòng bạc ở Singapore và Ma Cao.

TIÊU ĐIỂM

Người dân Philippines không mặn mà với CornonaVac của Trung Quốc

Philippines hôm nay nhận lô vắc-xin covid-19 đầu tiên từ COVAX, liên minh quốc tế phân phối vắc-xin cho các nước nghèo. Cũng như các nước khác, Philippines đang khởi động tiêm chủng trước tiên với các nhân viên y tế. Nhà chức trách kỳ vọng người dân Philippines sẽ sẵn sàng dùng vắc-xin AstraZeneca của COVAX hơn lựa chọn duy nhất hiện nay, CoronaVac do Trung Quốc tài trợ.

Tiêm chủng sẽ bắt đầu từ đầu tuần này, nhưng trong hai ngày đầu tiên chỉ có 2.793 liều CoronaVac được tiêm. Một số người đã chùng lòng sau cảnh báo của cơ quan quản lý rằng CoronaVac không phù hợp với những người tiếp xúc nhiều với covid-19, chẳng hạn như nhân viên y tế tuyến đầu. Những người khác nghi ngờ Tổng thống Rodrigo Duterte hoan nghênh phần tài trợ này như một hành động nhằm làm suy yếu liên minh quốc phòng Philippines-Mỹ. Trong khi nhiều người hẳn không muốn bị đặt dưới ảnh hưởng của Trung Quốc.

OPEC+ nhóm họp để xác định giá dầu

OPEC sẽ nhóm họp hôm nay để thảo luận về sản lượng dầu. Giá dầu thô Brent gần đây đã tăng lên mức 66 USD/thùng trong tháng 2, phần lớn do nguồn cung bị kìm nén. Nếu đẩy mạnh sản xuất thì giá sẽ lại giảm một lần nữa; còn nếu giảm cung sẽ khiến giá lên cao làm ảnh hưởng đến phục hồi nhu cầu dầu.

Trọng tâm của cuộc tranh luận là Nga và Ả Rập Xê-út, hai quốc gia quan trọng nhất trong liên minh mong manh này. Sẽ rất tốt cho khối nếu lợi ích của hai nước có thể dung hòa với nhau hơn, khi mức giá dầu họ nhắm tới gần tương đồng. Nhờ các biện pháp thắt lưng buộc bụng nên giá dầu mà Ả Rập Saudi cần để cân đối ngân sách giờ đã giảm từ 86 USD/thùng vào năm ngoái xuống 75 USD/thùng trong năm 2021, theo S&P Global Platts Analytics. Con số đó chỉ cao hơn 11 đô la so với mức giá hòa vốn của Nga, vốn đã tăng lên vì chính phủ đẩy mạnh chi tiêu trong thời kỳ đại dịch.

Nối lại phiên tòa xử vụ sát hại Khashoggi

Hôm nay phiên tòa xử 26 quan chức Ả Rập Saudi bị buộc tội liên quan vụ sát hại Jamal Khashoggi sẽ được nối lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi, một nhà báo Ả-rập Saudi, đã bị bóp cổ và phân xác bên trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul vào năm 2018. Tuần trước Mỹ đã công bố một báo cáo tình báo quy trách nhiệm cho Muhammad bin Salman, thái tử và người cai trị trên thực tế của Ả Rập Saudi, đã ra lệnh giết Khashoggi.

Nhưng Tổng thống Joe Biden không trực tiếp trừng phạt Thái tử Muhammad, vì cho rằng tổn thất ngoại giao sẽ quá lớn. Tương tự, phiên tòa Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không quy được phần trách nhiệm thực sự nào. Tất cả các bị cáo đã rời khỏi nước này từ lâu. Năm ngoái, một tòa án Ả Rập Saudi bỏ tù tám người từ 7 đến 20 năm vì tội giết người. Song không bị cáo nào bị nêu tên. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các Vụ hành hình không qua xét xử đã gọi đây là “trò đùa công lý”.