18/10/1916: Binh nhì Harry Farr bị hành quyết vì hèn nhát

Nguồn: British soldier Harry Farr executed for cowardice, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào rạng sáng ngày này năm 1916, binh nhì Harry Farr của Lực lượng Viễn chinh Anh (BEF) đã bị hành quyết vì tội hèn nhát sau khi ông từ chối xuống chiến hào ở tiền tuyến Mặt trận phía Tây trong Thế chiến I.

Sau khi tham gia BEF vào năm 1914, Farr được cử đến mặt trận Pháp. Tháng 5 năm sau, ông đã bị ngất, run rẩy và được đưa đến bệnh viện để điều trị. Ông trở lại chiến trường và tham gia Chiến dịch Somme. Tuy nhiên, vào giữa tháng 9/1916, Farr từ chối xuống chiến hào cùng với các thành viên còn lại của tiểu đội; khi bị kéo đi, ông đã vùng vẫy và bỏ chạy. Sau đó, ông bị tòa án quân đội kết tội hèn nhát và bị kết án tử hình. Continue reading “18/10/1916: Binh nhì Harry Farr bị hành quyết vì hèn nhát”

Thế giới hôm nay: 18/10/2022

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Một số ngoại trưởng EU kêu gọi có các biện pháp trừng phạt mới lên Iran vì chuyển giao máy bay không người lái “kamikaze” cho Nga. Các lực lượng Nga được cho là đã sử dụng 28 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất để tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine hôm thứ Hai, làm 4 người thiệt mạng. Trong một diễn biến khác, một máy bay chiến đấu Nga đã đâm vào một tòa chung cư ở thành phố Yeysk, miền nam nước này, sau khi bị hỏng động cơ, cũng khiến 4 người thiệt mạng.

Tân bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt đã đảo ngược gần như tất cả các biện pháp thuế còn lại theo kế hoạch ngân sách được người tiền nhiệm Kwasi Kwarteng công bố ba tuần trước. Mức thuế cơ bản sẽ vẫn ở mức 20% vô thời hạn và giới hạn giá năng lượng sẽ được xem xét lại trong tháng 4 tới. Những động thái này gần như là lời cáo chung cho chính sách kinh tế của thủ tướng Liz Truss, qua đó đặt bà vào tình thế chính trị vô cùng nguy hiểm. Continue reading “Thế giới hôm nay: 18/10/2022”

Tập Cận Bình và Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20

Tác giả: Nguyễn Quang Dy

Đại hội lần thứ 20 của Đảng CSTQ đã khai mạc ngày 16/10/2022 với bài diễn văn dài hai tiếng của Tập Cận Bình. Ông sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba sau khi xóa bỏ luật chơi của đảng do Đặng Tiểu Bình xác lập. Trung Quốc đã trỗi dậy thành siêu cường kinh tế lớn thứ hai, bành trướng và bắt nạt các nước khu vực, thách thức Mỹ với ý đồ thay đổi trật tự thế giới. Xu hướng cực đoan và tham vọng quá lớn của Tập ẩn chứa rủi ro và nguy cơ khó lường.

Sau đại hội 19, đại hội 20 là một cơ hội mới để Tập Cận Bình thực hiện tham vọng phục hưng Trung Quốc. Nhưng các diễn biến gần đây với các bài học của chiến tranh Ukraine cũng như suy giảm kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch với mức tăng trưởng GDP tụt xuống chỉ còn 3,2% năm 2022, chắc sẽ làm lãnh đạo Trung quốc phải tính toán lại về chính sách để đối phó với rủi ro và thách thức trong một thế giới biến động khó lường. Continue reading “Tập Cận Bình và Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20”